Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.01.2012, Síða 65

Frjáls verslun - 01.01.2012, Síða 65
FRJÁLS VERSLUN 1TBL. 2012 65 fyrir tækja og þjóða. Með alla þá þekkingu sem við búum yfir um það hvað stuðlar að hamingju fólks, er þá ekki heimskulegt að nýta hana ekki til að auka ár angur? Lítum nánar á innihald þess ara fimm greina. Hagfræði velsældarinnar Justin Fox ritar greinina Hag­ fræði velsældarinnar (e. The Economics Of Well­Being). Hún hefst á orðunum „Peningar eru ekki allt“. En þótt peningar séu ekki allt hafa fjárhagslegir mælikvarðar verið ríkjandi við mat á hagsæld þjóða síðustu sjö áratugina. Frá tímum seinni heimsstyrjaldar þróuðust mæli ­ kvarðarnir verg þjóðarfram­ leiðsla (GNP) og síðar verg lands framleiðsla (GDP), sem var vissu lega framför frá því að vel­ gengni þjóða var mæld í hern ­ aðarsigrum. Mælikvarðar þjóðar­ framleiðslu og lands framleiðslu hafa verið gagnrýndir fyrir að ná ekki til allra þátta sem áhrif hafa á velgengni og fyrir að taka ekki tillit til sjálfbærni, heilsufars, menntunar, lífaldurs eða annarra mikilvægra áhrifaþátta á velsæld og þróun. Fox rekur söguna frá árinu 1781 eða frá þeim tíma að Eng l endingur að nafni Jeremy Bentham vakti athygli á því að hve miklu leyti væri hægt að búa til eða skapa ham­ ingju. Á þeim tíma tóku reglur og ákvarðanataka byggð á trúar legum forsendum að víkja fyrir ákvörðunum byggðum á vísindalegum rökum. Upp úr 1930 fóru tölulegar mælingar að þróast í þá átt sem við þekkjum í dag en með þeim annmörkum að hafa ekki mikið forspárgildi. Robert F. Kennedy gagnrýndi í kosningabaráttu sinni árið 1968 að þjóðarframleiðsla mældi ekki heilsu barnanna, gæði mennt­ unar þeirra eða gleðina í leikjum þeirra. Gagnrýni hans hlaut ekki mikla athygli en í seinni tíð hefur mikið verið vitnað til orða hans. Sameinuðu þjóðirnar hafa á þriðja áratug þróað mælikvarða á lífsgæði í skýrslu sem nefnist Human Development Index (HDI) og var fyrst birt árið 1990. Þar eru mældar tekjur, heilsu ­ far, langlífi og þekking. Síðustu ár hafa þjóðarleiðtogar eins og Nicolas Sarkozy, forseti Frakk lands, og David Cameron, forsætisráðherra Bretlands, veitt þessum nýju víddum sem tengjast hamingju og velsæld aukna athygli. vísindin á bak við brosið Daniel Gilbert, prófessor í sál fræði við Harvardháskóla, veitir viðtal í greininni Vísindin á bak við brosið (e. The Science Behind The Smile). Gilbert gaf út metsölubókina Stumbling on Happiness eða Hnotið um hamingjuna árið 2005 en hún hefur verið þýdd á íslensku og var gefin út hér árið 2007. Gilbert útskýrir í viðtalinu hvers vegna áhersla á hamingjuna hefur aukist svo mikið sem raun ber vitni í umræðu um árangur og velgengni. Hann segir skýr­ inguna vera að þar til fyrir tveimur áratugum hafi það helst verið heimspekingar og ljóðskáld sem fjölluðu um tilfinningar fólks. En fyrir tveimur áratugum varð sprenging á sviði sálfræði­ rannsókna á tilfinningum og þar hafi hamingjan hlotið mesta athygli. Nýlega hafa svo hag­ fræðingar og taugasérfræðingar bæst í hópinn. Sálfræðingar vilja skilja hvernig fólki líður. Hag­ fræðingar vilja skilja gildismat fólks og taugasérfræðingar vilja skilja hvernig heili fólks bregst m.a. við umbun. Athygli þessara þriggja fræðigreina hefur komið hamingjunni í sviðsljósið og þess vegna keppast þjóðarleið­ togar nú við að finna leiðir til að mæla og auka hamingju. Aðspurður hvað það sé sem geri fólk hamingjusamt segir Gilbert það helst vera félagsleg tengsl, hæfilegar áskoranir og tíðar jákvæðar upplifanir. Margir smáir jákvæðir hlutir séu líklegri til að stuðla að langtímaham­ ingju en fáir stórir. Starfsmenn séu líklegri til að ná góðum árangri til lengri tíma ef þeir eru hvattir áfram með fyrirheitum um umbun fremur en refsingu. Til að stuðla að hamingju legg­ ur Gilbert til að við ástundum heilbrigt líferni, hreyfum okkur og sofum vel, hugleiðum og til einkum okkur fórnfýsi í auknum mæli. Leiðin að aukinni hamingju sé í raun ekki flóknari en leiðin að kjörþyngdinni – borða minna og hreyfa sig meira. að skapa langvarandi árangur Gretchen Spreitzer og Christ­ ine Porath rita greinina Að skapa langvarandi árangur (e. Creating Sustainable Per­ formance). Þær segja það geta virst fjarstæðukennt að velta fyrir sér hamingju starfsfólks á tímum þegar fólk kallast heppið að hafa atvinnu, burtséð frá því hvort hún er vel launuð eða áhugaverð. Svo sé þó ekki því rannsóknir þeirra á árangri gefa til kynna að hamingjusamir starfs­ menn nái meiri framleiðni til lengri tíma litið en starfsmenn sem eru það ekki. Þeir hamingjusömu mæta betur í vinnuna, eru ólík­ legri til að hætta, þeir leggja sig alla fram, umfram það sem ætlast er til, og þeir laða að ann­ að fólk sem hugsar eins. „Þeir eru ekki spretthlauparar heldur meira eins og maraþonhlaup­ stJÓrNUN Robert F. Kennedy. Gilbert segir að hæfi legar áskoranir og tíðar jákvæðar upp lifanir geri fólk hamingjusamt og að margir smáir jákvæðir hlutir séu líklegri til að stuðla að langtímaham- ingju en fáir stórir. Daniel Gilbert. Þeir hamingjusömu mæta betur í vinn- una, eru ólíklegri til að hætta, þeir leggja sig alla fram, um- fram það sem ætlast er til, og þeir laða að annað fólk sem hugsar eins. Gretchen Spreitzer. Christ ine Porath. Justin Fox.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Frjáls verslun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.