Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1954, Síða 19

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1954, Síða 19
VANDAMÁL SKÁLDSKAPAR Á VORUM DÖGUM 129 arri yfirsterkari á íslandi, lángtum raunhæfari og djúprættari en trúin á hinar guðfræðilegu abstraktfígúrur kirkjunnar; söguhetjurnar lifðu meira að segja sterkara lífi og voru raunsannari í hug þjóðarinnar en nokkrar endurminníngar um persónur eða orðstír þeirra manna nokk- urra sem hægt var að sanna að lifað hefðu í holdinu. Þannig hafa þess- ar bókmentir átt sterkan þátt í því að móta íslenska lyndiseinkunn, og það sem kallað er íslensk þjóðarsál, öld frammaf öld, frammá þennan dag. Þessar bókmentir sem eru til orðnar líkt og svar við glutran sjálf- stæðis vors að fornu, þær urðu staðurinn í stáli sjálfstæðisbaráttu vorr- ar; í tuttugu kynslóðir nærðu þessar bókmentir þjóðina og ólu með henni þol, fyrir þeirra tilverknað varð þessi fámenna og fátæka þjóð aldrei að menníngarlegum útskaga þráttfyrir einángrun, heldur jafnan nær miðdepli heimsins en útjaðri í menníngarlegum skilníngi. Bókment- ir verða raunhæfar af því að fólk trúi á þær og lifi á þeim og samsamist þeim. Ég ræddi í vetur í Moskvu við gáfaðan málara, úngan þjóðfélagsraun- sæismann af skóla vinar míns Gerasímoffs. Hann gat ekki almennilega felt sig við skoðanir mínar um afstæði lista, og taldi að í raun og veru væri til óafstæður fagurfræðilegur prófsteinn, mælikvarði sem alt nátt- úrlegt fólk hlyti að geta sameinast um eða jafnvel viðurkent algildan fyrirfram. Hann taldi að hin gríska formlist, og þær stefnur sem ættu rót sína að rekja til hennar, svo sem renisansi og klassísismi eða endur- fæðíng og fornlistastælíng, væru undirstaða réttrar fagurfræði, það lægi í hlutarins eðli að öllum virtist grísk list og formveröld renisansins bera í sér ímynd fegurðar; —þessi formlist væri með öðrum orðum sjálfsagð- ur hlutur, axíómatisk. Hve lítt þjóðfélagsraunsæin á skylt við raunsæi 19. aldar sést best af þeirri tilhneigíngu til hugsjónastefnu sem jafnframt gerir sín vart innan ráðstjórnarlistar. Veröld grískrar formlistar, ásamt nýlegri vesturevrópskum aungum hennar svo sem renisansi og klassís- isma, er í eðli sínu hugsjónafóstur og á ekkert skylt við raunsæisstefnu sem svo var nefnd á Vesturlöndum á 19. öld. Grísk list er einsog gefur að skilja hliðstæða við gríska hugsjónaheimspeki eða hugsæi: til eru tveir heimar, fyrsta flokks heimur og annars flokks heimur, það er að segja veröld hugsjónarinnar, hin æðri veröld, og síðan hin lægri veröld, raun- veruleikinn. Bæði grísk list og renisansinn eru hugsjónastefnur sem tigna hugsjónamynd hlutarins en telja raunveruleikann fyrirbrigði af Tímarit Máls og menningar, 2. h. 1954 9
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.