Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1954, Blaðsíða 19

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1954, Blaðsíða 19
VANDAMÁL SKÁLDSKAPAR Á VORUM DÖGUM 129 arri yfirsterkari á íslandi, lángtum raunhæfari og djúprættari en trúin á hinar guðfræðilegu abstraktfígúrur kirkjunnar; söguhetjurnar lifðu meira að segja sterkara lífi og voru raunsannari í hug þjóðarinnar en nokkrar endurminníngar um persónur eða orðstír þeirra manna nokk- urra sem hægt var að sanna að lifað hefðu í holdinu. Þannig hafa þess- ar bókmentir átt sterkan þátt í því að móta íslenska lyndiseinkunn, og það sem kallað er íslensk þjóðarsál, öld frammaf öld, frammá þennan dag. Þessar bókmentir sem eru til orðnar líkt og svar við glutran sjálf- stæðis vors að fornu, þær urðu staðurinn í stáli sjálfstæðisbaráttu vorr- ar; í tuttugu kynslóðir nærðu þessar bókmentir þjóðina og ólu með henni þol, fyrir þeirra tilverknað varð þessi fámenna og fátæka þjóð aldrei að menníngarlegum útskaga þráttfyrir einángrun, heldur jafnan nær miðdepli heimsins en útjaðri í menníngarlegum skilníngi. Bókment- ir verða raunhæfar af því að fólk trúi á þær og lifi á þeim og samsamist þeim. Ég ræddi í vetur í Moskvu við gáfaðan málara, úngan þjóðfélagsraun- sæismann af skóla vinar míns Gerasímoffs. Hann gat ekki almennilega felt sig við skoðanir mínar um afstæði lista, og taldi að í raun og veru væri til óafstæður fagurfræðilegur prófsteinn, mælikvarði sem alt nátt- úrlegt fólk hlyti að geta sameinast um eða jafnvel viðurkent algildan fyrirfram. Hann taldi að hin gríska formlist, og þær stefnur sem ættu rót sína að rekja til hennar, svo sem renisansi og klassísismi eða endur- fæðíng og fornlistastælíng, væru undirstaða réttrar fagurfræði, það lægi í hlutarins eðli að öllum virtist grísk list og formveröld renisansins bera í sér ímynd fegurðar; —þessi formlist væri með öðrum orðum sjálfsagð- ur hlutur, axíómatisk. Hve lítt þjóðfélagsraunsæin á skylt við raunsæi 19. aldar sést best af þeirri tilhneigíngu til hugsjónastefnu sem jafnframt gerir sín vart innan ráðstjórnarlistar. Veröld grískrar formlistar, ásamt nýlegri vesturevrópskum aungum hennar svo sem renisansi og klassís- isma, er í eðli sínu hugsjónafóstur og á ekkert skylt við raunsæisstefnu sem svo var nefnd á Vesturlöndum á 19. öld. Grísk list er einsog gefur að skilja hliðstæða við gríska hugsjónaheimspeki eða hugsæi: til eru tveir heimar, fyrsta flokks heimur og annars flokks heimur, það er að segja veröld hugsjónarinnar, hin æðri veröld, og síðan hin lægri veröld, raun- veruleikinn. Bæði grísk list og renisansinn eru hugsjónastefnur sem tigna hugsjónamynd hlutarins en telja raunveruleikann fyrirbrigði af Tímarit Máls og menningar, 2. h. 1954 9
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.