Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.1961, Side 26

Tímarit Máls og menningar - 01.10.1961, Side 26
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR þeirra fleygir fram, þeir taka m. a. að skrifa, en með þekkingu á skrift og lestri er talið, að skeið siðmenningar hefjist í sögu þjóða. Skriftin kæfði að nokkru leyti nið- ur hina munnlegu sagnahefð, og breyttir samfélagshættir urðu henni einnig skæðir, eins og við þekkjum hér á landi. A 12. og 13. öld virðist landið vera fullt af arfsögnum, þá lifa á vörum fólks alls konar sagnir um menn og atburði fyrir 300 til 400 ár- um. Þegar Jón Gissurarson ætlar hins vegar um 1640 að skrá minnisverða atburði, sem gerzt höfðu á íslandi á 15. og 16. öld, getur hann yfirleitt ekki rakið sagnir lengra aftur en rúm 100 ár; menn muna það, sem feður þeirra og afar sögðu, en komast ekki lengra aftur. Skráður fróðleikur verður því alls ráðandi við mótun sögulegrar hefðar, eftir að menn taka að færa slíkan vísdóm í letur, en sögu- fróðleikur hefur aldrei hoppað milli- liðalaust úr munnlegri geymd yfir á bókfell, heldur verður hann að fara um hendur skrásetjara, sem velja úr honum það, sem þeir og samfélag þeirra telur minnisverðast. Aður hafði sögulegur fróðleikur vaxið eins og villtur gróður, en verður nú rækt- aður. Enginn sagnaritari getur færzt það í fang að skrá alla atburði, sem hann þekkir eða fær fregnir af, hann verður að velja og hafna; en úrval hans er að litlu leyti háð persónuleg- um hleypidómum hans og óskhyggju, heldur ákvarðað af samfélaginu, sem hann skrifar fyrir, og sérstaklega af fornri söguhefð. Vilji menn gera sér minnstu grein fyrir sögulegri erfð nú- tímans, þurfa þeir að þekkja lítillega, hvernig sú erfð hefur mótazt. Stjórnarhættir og sögueríð Skriftin virðist upphaflega gerð til þess að leysa vandamál ríkisstjórna og skattheimtumanna þeirra. Elztu ritaðar heimildir, sem varðveitzt hafa, eru reikningar og samningar frá Sú- merum, sem bjuggu í suðurhluta Mesópótamíu fyrir um 5000 árum. Hér á landi munu lög um skattheimtu (svonefnd tíundarlög) vera eitt af því fyrsta, sem skráð er á vora tungu. Um svipað leyti og Súmerar taka Egyptar einnig að skrifa, og á næstu 1500 árum taka aðrar þjóðir í suð- vestanverðri Asíu, á Krít og austur í Kína upp egypzkt eða súmerskt letur eða bjuggu sér til nýtt letur sjálfar. Þessi letur voru yfirleitt mynda- eða samstöfuletur og mjög flókin, svo að ógjörlegt var, að almenningur lærði að draga til stafs. Til þess að vera sæmilega læs á kínverskt letur, sem notað er enn í dag, þurfa menn að kunna um 10 þús. tákn. Af þeim sök- um er það talið, að ógjörlegt sé að gera nema hluta kínversku þjóðarinn- ar læsan á þetta letur. Til þess að gera lestur og skrift að almenningseign austur í Kína þarf að breyta letrinu og taka upp stafróf. 264
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.