Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.1961, Síða 26

Tímarit Máls og menningar - 01.10.1961, Síða 26
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR þeirra fleygir fram, þeir taka m. a. að skrifa, en með þekkingu á skrift og lestri er talið, að skeið siðmenningar hefjist í sögu þjóða. Skriftin kæfði að nokkru leyti nið- ur hina munnlegu sagnahefð, og breyttir samfélagshættir urðu henni einnig skæðir, eins og við þekkjum hér á landi. A 12. og 13. öld virðist landið vera fullt af arfsögnum, þá lifa á vörum fólks alls konar sagnir um menn og atburði fyrir 300 til 400 ár- um. Þegar Jón Gissurarson ætlar hins vegar um 1640 að skrá minnisverða atburði, sem gerzt höfðu á íslandi á 15. og 16. öld, getur hann yfirleitt ekki rakið sagnir lengra aftur en rúm 100 ár; menn muna það, sem feður þeirra og afar sögðu, en komast ekki lengra aftur. Skráður fróðleikur verður því alls ráðandi við mótun sögulegrar hefðar, eftir að menn taka að færa slíkan vísdóm í letur, en sögu- fróðleikur hefur aldrei hoppað milli- liðalaust úr munnlegri geymd yfir á bókfell, heldur verður hann að fara um hendur skrásetjara, sem velja úr honum það, sem þeir og samfélag þeirra telur minnisverðast. Aður hafði sögulegur fróðleikur vaxið eins og villtur gróður, en verður nú rækt- aður. Enginn sagnaritari getur færzt það í fang að skrá alla atburði, sem hann þekkir eða fær fregnir af, hann verður að velja og hafna; en úrval hans er að litlu leyti háð persónuleg- um hleypidómum hans og óskhyggju, heldur ákvarðað af samfélaginu, sem hann skrifar fyrir, og sérstaklega af fornri söguhefð. Vilji menn gera sér minnstu grein fyrir sögulegri erfð nú- tímans, þurfa þeir að þekkja lítillega, hvernig sú erfð hefur mótazt. Stjórnarhættir og sögueríð Skriftin virðist upphaflega gerð til þess að leysa vandamál ríkisstjórna og skattheimtumanna þeirra. Elztu ritaðar heimildir, sem varðveitzt hafa, eru reikningar og samningar frá Sú- merum, sem bjuggu í suðurhluta Mesópótamíu fyrir um 5000 árum. Hér á landi munu lög um skattheimtu (svonefnd tíundarlög) vera eitt af því fyrsta, sem skráð er á vora tungu. Um svipað leyti og Súmerar taka Egyptar einnig að skrifa, og á næstu 1500 árum taka aðrar þjóðir í suð- vestanverðri Asíu, á Krít og austur í Kína upp egypzkt eða súmerskt letur eða bjuggu sér til nýtt letur sjálfar. Þessi letur voru yfirleitt mynda- eða samstöfuletur og mjög flókin, svo að ógjörlegt var, að almenningur lærði að draga til stafs. Til þess að vera sæmilega læs á kínverskt letur, sem notað er enn í dag, þurfa menn að kunna um 10 þús. tákn. Af þeim sök- um er það talið, að ógjörlegt sé að gera nema hluta kínversku þjóðarinn- ar læsan á þetta letur. Til þess að gera lestur og skrift að almenningseign austur í Kína þarf að breyta letrinu og taka upp stafróf. 264
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.