Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.1961, Qupperneq 77

Tímarit Máls og menningar - 01.10.1961, Qupperneq 77
NÝIR ÁVEXTIR OG ALDIN RÓT valdsson póstur á Kálfafelli í Fljótshverfi er Þorvaldi samferða yfir Skeiðarársand, og mun Stefán hafa verið í póstferð. Segir nú ekki af för þeirra, fyrr en þeir koma að Skeiðará. Þá var Skeiðará yfrið smá vexti og ekki nema svipur hjá sjón af því foráttu- fljóti, sem Þórbergur reið eitt sinn ásamt frú og frægt er í sögum. Þorvaldur var ekki með öllu ókunnur Skeiðará frá æskuárum, honum leizt hún fær, þar sem að var komið, og vildi engar vöflur á hafa að leggja í hana. En Stefán réð ferðum, beindi hesti sínum niður með ánni og sagði: „Hún er betri neðar“ og ekkert annað. Ríða þeir nú um stund niður sandinn. Þorvaldur hreyfir því öðru hvoru, að hér sé gott vað og hér sé áin reið. En Stefán svarar alltaf hinu sama: „Hún er betri neðar“, og engu öðru. Loks kemur að því, að Stefán lætur hest sinn stinga við fótum og segir: „Við fáum hana ekki betri“. Segir svo ekki meira af þeirra ferð. Þeir fara yfir ána hrægrunna, og sögunni er lokið. Þetta þykir ykkur ekki rismikil saga, ykkur þykir hún meira að segja alveg sér- lega rislág og enn rislægri fyrir það, að við hana kemur jafnaðsópsmikil persóna og sjálf Skeiðará, sem heitir Hún á máli Oræf- inga. En Þorvaldi var þetta ógleymanlegt atvik, og sagan varð okkur heimspekilegt umræðuefni. Það var þetta undarlega uppá- tæki póstsins að vilja ekki fara yfir ána, þar sem fyrst var að komið, fyrst því var ekki til að dreifa, að þar væri hún ekki sæmileg yfirferðar. Við Þorvaldur komumst að þeirri niðurstöðu, að hér hefði Stefán fylgt lífsreglu þeirra manna, sem dæmdir væru til þess öðrum fremur að eiga sam- skipti við Skeiðará í öllum hennar marg- breytilegu myndum. Þeir spyrja ógjaman, hvort Hún muni fær eða ekki fær. Þegar á þarf að halda, þá verður Hún að vera fær. Meginlífsreglan er að athuga, hvar Hún er bezt, og fara Hana, þar sem Hún er bezt, — það er sú heilaga regla, sem aldrei má brjóta, hversu meðfærileg sem Hún kann að vera, þar sem Hún er næstbezt eða þarnæst- bezt. Og við Þorvaldur komumst að þeirri niðurstöðu, að hollustan við þessa lífsreglu ætti sjálfsagt verulegan hlut í því, hve bindindissamir Skaftfellingar og aðrir hafa verið á að dmkkna í þessu voðafljóti, þótt um allar aldir hafi menn iðkað það að farast í öðrum stórfljótum og auk þess í meinlausustu bæjarlækjum og fjallalindum, mógröfum og rjómasléttum heiðavötnum. Hér af skulum við nema sannindi um hin margbreytilegu viðfangsefni, er við veljum okkur eða örlögin úthluta okkur á vegferð lífsins. Við eigum ekki aðeins að leita þess, sem gott er, heldur þess sem bezt er í hverj- um hlut. Sagnfræðingurinn á ekki að láta sér nægja að vita nokkurn veginn, hvað satt er og frambærilegt út frá þeirri söguþekk- ingu, sem handhægust er til samanburðar. Hann leggur á sig erfiði að leita, hvort ann- að megi sannara reynast. Ari fróði gerði sér þess fulla grein, að þekkingu hans gat verið ábðtavant eins og öllu öðm hér í þess- um heimi, og þess vegna bað hann þess síð- astra orða að láta sín orð fyrir ættemis- stapa, ef annað kæmi í leitirnar, er sannara reyndist. Það bezta og sannasta er takmark- ið í hverjum hlut. V Þessari meginreglu fylgir Þórbergur Þórðarson út í æsar í ritun sinni. Fræg er þjóðsagan um frágang handrita hans. Það eru handrit í orðsins fyllstu merkingu, þar kemur engin ritvél nærri til að má persónu- leika hans af stafagerð og niðurskipan orða á pappírinn. Fegurð rithandarinnar er þjóðkunn og senn sjáanleg hverju manns- barni á Islandi ásamt hreyfingum handar og fingrastöðu á pennastönginni. Svo er að þakka kvikmyndaranum Ósvaldi Knudsen. Það fer ekki milli mála, að mörg eru þau 315
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.