Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.1961, Blaðsíða 77

Tímarit Máls og menningar - 01.10.1961, Blaðsíða 77
NÝIR ÁVEXTIR OG ALDIN RÓT valdsson póstur á Kálfafelli í Fljótshverfi er Þorvaldi samferða yfir Skeiðarársand, og mun Stefán hafa verið í póstferð. Segir nú ekki af för þeirra, fyrr en þeir koma að Skeiðará. Þá var Skeiðará yfrið smá vexti og ekki nema svipur hjá sjón af því foráttu- fljóti, sem Þórbergur reið eitt sinn ásamt frú og frægt er í sögum. Þorvaldur var ekki með öllu ókunnur Skeiðará frá æskuárum, honum leizt hún fær, þar sem að var komið, og vildi engar vöflur á hafa að leggja í hana. En Stefán réð ferðum, beindi hesti sínum niður með ánni og sagði: „Hún er betri neðar“ og ekkert annað. Ríða þeir nú um stund niður sandinn. Þorvaldur hreyfir því öðru hvoru, að hér sé gott vað og hér sé áin reið. En Stefán svarar alltaf hinu sama: „Hún er betri neðar“, og engu öðru. Loks kemur að því, að Stefán lætur hest sinn stinga við fótum og segir: „Við fáum hana ekki betri“. Segir svo ekki meira af þeirra ferð. Þeir fara yfir ána hrægrunna, og sögunni er lokið. Þetta þykir ykkur ekki rismikil saga, ykkur þykir hún meira að segja alveg sér- lega rislág og enn rislægri fyrir það, að við hana kemur jafnaðsópsmikil persóna og sjálf Skeiðará, sem heitir Hún á máli Oræf- inga. En Þorvaldi var þetta ógleymanlegt atvik, og sagan varð okkur heimspekilegt umræðuefni. Það var þetta undarlega uppá- tæki póstsins að vilja ekki fara yfir ána, þar sem fyrst var að komið, fyrst því var ekki til að dreifa, að þar væri hún ekki sæmileg yfirferðar. Við Þorvaldur komumst að þeirri niðurstöðu, að hér hefði Stefán fylgt lífsreglu þeirra manna, sem dæmdir væru til þess öðrum fremur að eiga sam- skipti við Skeiðará í öllum hennar marg- breytilegu myndum. Þeir spyrja ógjaman, hvort Hún muni fær eða ekki fær. Þegar á þarf að halda, þá verður Hún að vera fær. Meginlífsreglan er að athuga, hvar Hún er bezt, og fara Hana, þar sem Hún er bezt, — það er sú heilaga regla, sem aldrei má brjóta, hversu meðfærileg sem Hún kann að vera, þar sem Hún er næstbezt eða þarnæst- bezt. Og við Þorvaldur komumst að þeirri niðurstöðu, að hollustan við þessa lífsreglu ætti sjálfsagt verulegan hlut í því, hve bindindissamir Skaftfellingar og aðrir hafa verið á að dmkkna í þessu voðafljóti, þótt um allar aldir hafi menn iðkað það að farast í öðrum stórfljótum og auk þess í meinlausustu bæjarlækjum og fjallalindum, mógröfum og rjómasléttum heiðavötnum. Hér af skulum við nema sannindi um hin margbreytilegu viðfangsefni, er við veljum okkur eða örlögin úthluta okkur á vegferð lífsins. Við eigum ekki aðeins að leita þess, sem gott er, heldur þess sem bezt er í hverj- um hlut. Sagnfræðingurinn á ekki að láta sér nægja að vita nokkurn veginn, hvað satt er og frambærilegt út frá þeirri söguþekk- ingu, sem handhægust er til samanburðar. Hann leggur á sig erfiði að leita, hvort ann- að megi sannara reynast. Ari fróði gerði sér þess fulla grein, að þekkingu hans gat verið ábðtavant eins og öllu öðm hér í þess- um heimi, og þess vegna bað hann þess síð- astra orða að láta sín orð fyrir ættemis- stapa, ef annað kæmi í leitirnar, er sannara reyndist. Það bezta og sannasta er takmark- ið í hverjum hlut. V Þessari meginreglu fylgir Þórbergur Þórðarson út í æsar í ritun sinni. Fræg er þjóðsagan um frágang handrita hans. Það eru handrit í orðsins fyllstu merkingu, þar kemur engin ritvél nærri til að má persónu- leika hans af stafagerð og niðurskipan orða á pappírinn. Fegurð rithandarinnar er þjóðkunn og senn sjáanleg hverju manns- barni á Islandi ásamt hreyfingum handar og fingrastöðu á pennastönginni. Svo er að þakka kvikmyndaranum Ósvaldi Knudsen. Það fer ekki milli mála, að mörg eru þau 315
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.