Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.1961, Blaðsíða 78

Tímarit Máls og menningar - 01.10.1961, Blaðsíða 78
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR orðin, sem Þórbergur þarf aS yfirstrika í ritum sínum, meSan þau eru í smfSum. Enginn þarf aS segja okkur, aS svo fullkom- inn sé Þórbergur í frásagnarlist sinni, aS ekki vilji lengi viS loSa ein og ein upp- skafning og ein og ein lágkúra, einhvers staSar vottar fyrir skallamyndun, svo aS viS þarf aS bæta setningu, og viS nána athug- un gæti komiS í ljós á síSustu stundu, aS hugsun væri ekki fullkomlega ljós, svo aS nálgazt gæti ruglandi. Og svo auk alls þessa koma ritvillurnar, sem engum dauSlegum manni mun enn hafa aS fullu tekizt aS losa sig viS. En þurfi Þórbergur aS breyta einu orSi á síSu, þá er sú síSa rituS upp aS nýju, en lendir sjálf í bréfakörfunni. Fyrsti les- andinn, sem er þó aSeins ónafngreindur prentari, og þaS er ekki víst, aS hann sé neinn sérstakur bókmenntamaSur, hann verSur aS fá í hendur þaS bezta, sem tök eru á aS veita. Þetta þykir mér reyndar of langt gengiS í nostursemi, ef satt væri. En öll sagan er ekki sögS meS frábærri vandvirkni viS sköpun hverrar einustu setn- ingar í ritum Þórbergs. Hann hefSi aldrei hlotiS meistaranafnbót fyrir þaS eitt aS skrifa fegurri stíl en flestir eSa allir aSrir. Honum sjálfum er þaS heldur ekki nóg, aS hver setning sé gerS hiS bezta, sem í hans valdi stendur. Bréf til Láru var ekki fyrst og fremst stílþraut. ÞaS var boSskapur, og sá boSskapur var svo djarfur og ferskur, aS innra meS Þórhergi gerSi hann þá kröfu, aS stíll og málfar bæri þá reisn, sem þeim boSskap hæfSi. ÞaS eru skoSanir höfundar á dýpstu vandamálum hugmyndaríkrar og hugsjónaauSugrar samtíSar. ÞaS er ekki fræSsla um skoSanir, sem hann tínir til úr ritum feSranna, heldur boSskapur, sem hef- ur kristallazt í hans eigin sál, persónulegt líf af hans lífi, andi af hans anda. Fyrir þær sakir fæddist meistari inn í heim ís- lenzkra bókmennta meS því bréfi. VI Til þess flaut knörr Þórbergs út í heim lærdóms og mennta, aS komizt yrSi til botns um ráSningu sjálfrar lífsgátunnar. Þá höfSu SuSursveitungar þá hugmynd um hámenn- ingu nýs tíma, aS hún gæti leyst úr spum- ingum um flest þau efni, sem ómenntuSum almenningi lá á hjarta. Til hvers voru þá skólar hver upp af öSrum, ef þeir risu ekki undir svo sjálfsagSri kröfu. VonbrigSin urSu sár, en langt er síSan Þórbergur sætti sig viS þaS sem kalda staSreynd, aS enn er menning mannkynsins ekki komin á þaS stig, aS í hennar valdi standi aS svara öll- um spumingum, sem fróSleiksþyrstur mannsandi þráir svar viS. AuSvitaS óx Þór- bergur brátt upp úr þeim barnaskap sínum, aS sjálfa lífsgátuna gæti hann kafaS til botns og ráSiS út í æsar á þann hátt, er hiS frumræna mannshjarta girnist. En hann flúSi ekki frá viSfangsefninu af þeim sök- um. Ifann leitaSi hvarvetna, þar sem ein- hvers var að vænta. Hann leitaSi raka fyrir velfamaSi mannlegs lífs hér á jörSu og ekki síSur þeirra lögmála, sem hamingja manns- andans lýtur á eilífSarinnar stigum. Þótt ekkert stæSi um þetta í lögboSnum skóla- bókum Kennaraskólans eSa annarra opin- berra skóla, sem kostur var til aS leita, þá ultu yfir okkar þjóSlíf á æskuárum Þór- bergs hvers konar kenningar um félagsmál jarSnesks lífs og fræSistefnur um fram- haldstilveru mannssálarinnar í astral- og eterheimum og samband hennar viS andann mikla, sem öllu stjórnar af óendanlega há- um tróni sínum. Og Þórbergur tók á móti þessum feng eins og hver annar sannur SuSursveitungur, sem fær happareka á fjör- ur sínar. Hann hirti allt, sem hann taldi nýtilegt, dró þaS til síns bús og bætti úr vöntunum, er fyrir voru, sagaSi, hjó og hefl- aSi, svo sem nauSsyn krafSi til aS koma hlutunum saman. 316
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.