Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.1961, Page 90

Tímarit Máls og menningar - 01.10.1961, Page 90
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR heitir Ljóð er óvinur einræðis, þar sem höf- undurinn gerir verulegt átak til að' hefja sig upp í spámannlegar hæðir: Skáldskapur er upprunninn í persónu- leika mannsins og höfðar einungis til per- sónulegrar vitundar. Leiðir hans og hópsál- arinnar liggja aldrei saman. Pólitískir flokkar og stjórnmálastefnur leita hins veg- ar að samnefnara, sem einstaklingar og þjóðir geti gengið upp í. En sá samnefnari á ekkert skylt við sál. I einrœðisþjóðfélagi eru mennirnir til fyrír ríkið, í lýðrœðis- þjóðjélagi er ríkið til fyrír mennina. Þess vegna þarf lýðræði á skáldskap að halda, en einrœðið hefur ekkert við hann að gera. Það viðurkennir ekki einstaklinginn nema sem dautt hjól í sálarlausri vél ríkisins, og það á allt undir því, að þegnarnir hugsi sem minnst og verði sem líkastir hver öðrum. En skáldskapur andœfir slíkrí þróun. Hann miðar að ejlingu og dýpkun persónuleikans, skuldbindur einstaklinginn til að bjarga sál sinni. Verksvið hans er persónuleg sál, en ekki ríkið, sem er sálarlaust. Þess vegna er Ijóð óvinur einrœðis. (Bls. 115—116.) Það þarf engan sérstakan skarpleika til að sjá að úr því skáldskapur höfðar einung- is til persónulegrar vitundar, úr því lýðræð- ið á núverandi stigi kemur fram sem ríkis- vél — varla mjög sálræn að skilningi Tóm- asar Guðmundssonar —, úr því lýðræðið er pólitík og leitar því að samnefnara sem ekki á skylt við sál, er þar af leiðandi and- stætt „ljóðinu" sem deilir „hópsálinni" í „persónulegar vitundir“ áður en það talar við hana, —: þá þarf það stjórnarform sem nefnt er lýðræði varla miklu meir á skáld- skap að halda en einræði. Mér virÖist að orsök þessarar mótsagnar sé að vísu grund- vallarsannfæring um asósíal tilveru skáld- skaparins, en ofan á þann grundvöll er bætt lönguninni og nauðsyninni að vera „lýð- ræðisskáld". Það er næstum átakanlegt að horfa á höfundinn reyna þannig að sann- færa sjálfan sig um að skáldskapur hafi þrátt fyrir allt pólitísku hlutverki að gegna. Eða réttara sagt: það væri átakanlegt ef að- ferðin væri ekki svona yfirtak einföld: að nema pólitíkina burt úr „lýðræðinu " svo að skáldið eigi ekki neitt á hættu. Með þessu móti kostar það skáldið svo sem ekki neitt að vera „lýðræðisskáld", álíka lítið og það kostar Tómas Guðmundsson að „túlka“ kvæði sín Jerúsalemsdóttur og Ljóð um unga konu frá Súdan tuttugu og fimm árum eftir að þau voru kveðin. Allt fellur í ljúfa löð og ekki er mikil hætta á að neinn stygg- ist! En þessi ívitnaÖa klausa leiðir ekki að- eins hugann að hinni merkilegu mótsögn Tómasar Guðmundssonar, heldur einnig að hinum ómerkilegu mótsögnum hans, óskýrri hugsun og rökleysum. Rökfærsla hans hér er formleg og hátíðleg, allflókið reiknings- dæmi, en þegar að er gáð kemur í ljós að forsendur hennar eru engar forsendur. „Skáldskapur er upprunninn í persónuleika mannsins, og höfðar einungis til persónu- legrar vitundar.“ Þessi staðhæfing er svo innihaldslítil út af fyrir sig, svo haldlaus skilgreining, að vel má segja að rökfærslan byrji í núlli. „Leiðir hans og hópsálarinn- ar___“ — hvaða merkingu hefur hér hóp- sál? Ur því lesandanum er ekki sagt það neyðist hann til að álykta að setningin sé firra, sem ekkert tillit tekur til þjóðfélags- þróunar né bókmenntasögu. Skilgreiningar á lýðræði og einræÖi var ekki að vænta: höfundinum er akkur að því að rugla merk- ingu þeirra orða. Þegar svona er farið að er ekki að undra þó niðurstaðan: „þess vegna er ljóð óvinur einræðis", sé jafn ósönnuð á eftir „sönnuninni“ og á undan henni. „Sönn- unin“ er ekkert annað en hin rómantíska og dulræna trú á almáttugan sannleika skáld- skaparins. Pólarnir sem hugsun Tómasar Guðmundssonar snýst um í þessari klausu eru í rauninni ekki skáldskapurinn og ein- 328
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.