Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.1961, Síða 90

Tímarit Máls og menningar - 01.10.1961, Síða 90
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR heitir Ljóð er óvinur einræðis, þar sem höf- undurinn gerir verulegt átak til að' hefja sig upp í spámannlegar hæðir: Skáldskapur er upprunninn í persónu- leika mannsins og höfðar einungis til per- sónulegrar vitundar. Leiðir hans og hópsál- arinnar liggja aldrei saman. Pólitískir flokkar og stjórnmálastefnur leita hins veg- ar að samnefnara, sem einstaklingar og þjóðir geti gengið upp í. En sá samnefnari á ekkert skylt við sál. I einrœðisþjóðfélagi eru mennirnir til fyrír ríkið, í lýðrœðis- þjóðjélagi er ríkið til fyrír mennina. Þess vegna þarf lýðræði á skáldskap að halda, en einrœðið hefur ekkert við hann að gera. Það viðurkennir ekki einstaklinginn nema sem dautt hjól í sálarlausri vél ríkisins, og það á allt undir því, að þegnarnir hugsi sem minnst og verði sem líkastir hver öðrum. En skáldskapur andœfir slíkrí þróun. Hann miðar að ejlingu og dýpkun persónuleikans, skuldbindur einstaklinginn til að bjarga sál sinni. Verksvið hans er persónuleg sál, en ekki ríkið, sem er sálarlaust. Þess vegna er Ijóð óvinur einrœðis. (Bls. 115—116.) Það þarf engan sérstakan skarpleika til að sjá að úr því skáldskapur höfðar einung- is til persónulegrar vitundar, úr því lýðræð- ið á núverandi stigi kemur fram sem ríkis- vél — varla mjög sálræn að skilningi Tóm- asar Guðmundssonar —, úr því lýðræðið er pólitík og leitar því að samnefnara sem ekki á skylt við sál, er þar af leiðandi and- stætt „ljóðinu" sem deilir „hópsálinni" í „persónulegar vitundir“ áður en það talar við hana, —: þá þarf það stjórnarform sem nefnt er lýðræði varla miklu meir á skáld- skap að halda en einræði. Mér virÖist að orsök þessarar mótsagnar sé að vísu grund- vallarsannfæring um asósíal tilveru skáld- skaparins, en ofan á þann grundvöll er bætt lönguninni og nauðsyninni að vera „lýð- ræðisskáld". Það er næstum átakanlegt að horfa á höfundinn reyna þannig að sann- færa sjálfan sig um að skáldskapur hafi þrátt fyrir allt pólitísku hlutverki að gegna. Eða réttara sagt: það væri átakanlegt ef að- ferðin væri ekki svona yfirtak einföld: að nema pólitíkina burt úr „lýðræðinu " svo að skáldið eigi ekki neitt á hættu. Með þessu móti kostar það skáldið svo sem ekki neitt að vera „lýðræðisskáld", álíka lítið og það kostar Tómas Guðmundsson að „túlka“ kvæði sín Jerúsalemsdóttur og Ljóð um unga konu frá Súdan tuttugu og fimm árum eftir að þau voru kveðin. Allt fellur í ljúfa löð og ekki er mikil hætta á að neinn stygg- ist! En þessi ívitnaÖa klausa leiðir ekki að- eins hugann að hinni merkilegu mótsögn Tómasar Guðmundssonar, heldur einnig að hinum ómerkilegu mótsögnum hans, óskýrri hugsun og rökleysum. Rökfærsla hans hér er formleg og hátíðleg, allflókið reiknings- dæmi, en þegar að er gáð kemur í ljós að forsendur hennar eru engar forsendur. „Skáldskapur er upprunninn í persónuleika mannsins, og höfðar einungis til persónu- legrar vitundar.“ Þessi staðhæfing er svo innihaldslítil út af fyrir sig, svo haldlaus skilgreining, að vel má segja að rökfærslan byrji í núlli. „Leiðir hans og hópsálarinn- ar___“ — hvaða merkingu hefur hér hóp- sál? Ur því lesandanum er ekki sagt það neyðist hann til að álykta að setningin sé firra, sem ekkert tillit tekur til þjóðfélags- þróunar né bókmenntasögu. Skilgreiningar á lýðræði og einræÖi var ekki að vænta: höfundinum er akkur að því að rugla merk- ingu þeirra orða. Þegar svona er farið að er ekki að undra þó niðurstaðan: „þess vegna er ljóð óvinur einræðis", sé jafn ósönnuð á eftir „sönnuninni“ og á undan henni. „Sönn- unin“ er ekkert annað en hin rómantíska og dulræna trú á almáttugan sannleika skáld- skaparins. Pólarnir sem hugsun Tómasar Guðmundssonar snýst um í þessari klausu eru í rauninni ekki skáldskapurinn og ein- 328
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.