Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1970, Blaðsíða 32

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1970, Blaðsíða 32
Tímarit Máls og menningar „Góður vilji“ er mjög upprunalegt hugtak í kristindómi, í senn guðfræði- legt og siðfræðilegt. Svonefndir villuflokkar kristnir hafa hafnað þessari hugmynd. Nú er það ekki erindi þessarar greinar að vefjast í guðfræði; en á alþýðlegu máli mætti eftilvill kalla „góðan vilja“ von manns og þrá til þess guðs sem er hámark góðs, summum bonum. Maður sem hefur slíka laungun er í huga guðs kjörinn til hjálpræðis. Lúter neitaði að viðurkenna frjálsan vilja manns, hvortheldur góðan eða illan, og deildi hatrammlega rnn málið við páfann og guðfræðínga hans, en einkum og sérílagi við Erasmus úr Rotterdam. Þegar Lúter var að þýða biflíuna breytti hann af trúarlegum ástæðum þessum texta í þýðíngu sinni. Hann þýddi svo: Ehre sei Gott in der Höhe, und Friede auf Erden und den Menschen ein Wohlgefallen. Oddur Gott- skálksson fór í spor Lúters og þýddi svo: Dýrð sé guði í upphæðum og friður á jörðu og mönnum góðvilji. í „raungum" biflíum, þeas. biflíum „villumanna“, þarámeðal í lúterstrúar- biflíunni okkar núna, er þessi hugmynd orðuð þannig: „Frið með þeim mönnum sem hann (þe. guð) hefur velþóknun á“. Hér hefur hugmyndinni semsé verið snúið öfugt, viljandi, sem niðurstöðu af hörðum deilum og kappræðum. Það eru ekki leingur menn með góðan vilja sem með þeim skal vera friður, heldur skal friður vera með þeim mönnum sem guð er að sínu leyti hugumhollur; og hefur velþóknun á fyrirfram. Þannig ber hin íslenska þýðíng núna meiri blæ af útvalníngu gyðíngdóms og náðarvali kalvínista, og síðast en ekki síst fullri andstöðu við hugmyndina um frívilja manns- ins, en klassiskum kristindómi kaþólsku kirkjunnar. Hinn upprunalegi jóla- boðskapur miðaldakirkjunnar kemur hinsvegar fram í því orðasambandi Sonatorreks sem hér er í umræðu. Skilyrði fyrir hjálpræði er að menn- irnir séu með góðan vilja: blessun guðs er yfir manni sem 'hefur góðan vilja; fyrir bragðið bíður hann „glaður og óhryggur“ hvers sem að höndum ber. „Góður vilji“ er samkvæmt kaþólskri trú lífakkeri kristins manns. Guðfræðilegt hugtak um „góðan vilja“ er einsog á var drepið nokkuð ólíklegt fyrirbrigði í munni landnemasonar sem á að vera fæddur í hálf- gerðu eyðilandi útí hafsauga uppúr AD 900. Mörgum góðum sagnfræðíngi hefur þótt súrt í brotið að ekki ógleggri maður en höfundur Egils sögu getur eingin upprunaleg heimkynni vísað á í Noregi þaðan sem fólk Egils sé komið. Hvert er baksvið þess manns sem yrkir sisona í Borgarfirði á lOundu öld? Sagan ljær fólki skáldsins í Noregi blæ af óargadýrum norðurhjarans sem anímistar þessir trúðu á, Ulfur hinn óargi, Hallbjöm hálftröll, Brunda- 22
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.