Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1970, Qupperneq 32

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1970, Qupperneq 32
Tímarit Máls og menningar „Góður vilji“ er mjög upprunalegt hugtak í kristindómi, í senn guðfræði- legt og siðfræðilegt. Svonefndir villuflokkar kristnir hafa hafnað þessari hugmynd. Nú er það ekki erindi þessarar greinar að vefjast í guðfræði; en á alþýðlegu máli mætti eftilvill kalla „góðan vilja“ von manns og þrá til þess guðs sem er hámark góðs, summum bonum. Maður sem hefur slíka laungun er í huga guðs kjörinn til hjálpræðis. Lúter neitaði að viðurkenna frjálsan vilja manns, hvortheldur góðan eða illan, og deildi hatrammlega rnn málið við páfann og guðfræðínga hans, en einkum og sérílagi við Erasmus úr Rotterdam. Þegar Lúter var að þýða biflíuna breytti hann af trúarlegum ástæðum þessum texta í þýðíngu sinni. Hann þýddi svo: Ehre sei Gott in der Höhe, und Friede auf Erden und den Menschen ein Wohlgefallen. Oddur Gott- skálksson fór í spor Lúters og þýddi svo: Dýrð sé guði í upphæðum og friður á jörðu og mönnum góðvilji. í „raungum" biflíum, þeas. biflíum „villumanna“, þarámeðal í lúterstrúar- biflíunni okkar núna, er þessi hugmynd orðuð þannig: „Frið með þeim mönnum sem hann (þe. guð) hefur velþóknun á“. Hér hefur hugmyndinni semsé verið snúið öfugt, viljandi, sem niðurstöðu af hörðum deilum og kappræðum. Það eru ekki leingur menn með góðan vilja sem með þeim skal vera friður, heldur skal friður vera með þeim mönnum sem guð er að sínu leyti hugumhollur; og hefur velþóknun á fyrirfram. Þannig ber hin íslenska þýðíng núna meiri blæ af útvalníngu gyðíngdóms og náðarvali kalvínista, og síðast en ekki síst fullri andstöðu við hugmyndina um frívilja manns- ins, en klassiskum kristindómi kaþólsku kirkjunnar. Hinn upprunalegi jóla- boðskapur miðaldakirkjunnar kemur hinsvegar fram í því orðasambandi Sonatorreks sem hér er í umræðu. Skilyrði fyrir hjálpræði er að menn- irnir séu með góðan vilja: blessun guðs er yfir manni sem 'hefur góðan vilja; fyrir bragðið bíður hann „glaður og óhryggur“ hvers sem að höndum ber. „Góður vilji“ er samkvæmt kaþólskri trú lífakkeri kristins manns. Guðfræðilegt hugtak um „góðan vilja“ er einsog á var drepið nokkuð ólíklegt fyrirbrigði í munni landnemasonar sem á að vera fæddur í hálf- gerðu eyðilandi útí hafsauga uppúr AD 900. Mörgum góðum sagnfræðíngi hefur þótt súrt í brotið að ekki ógleggri maður en höfundur Egils sögu getur eingin upprunaleg heimkynni vísað á í Noregi þaðan sem fólk Egils sé komið. Hvert er baksvið þess manns sem yrkir sisona í Borgarfirði á lOundu öld? Sagan ljær fólki skáldsins í Noregi blæ af óargadýrum norðurhjarans sem anímistar þessir trúðu á, Ulfur hinn óargi, Hallbjöm hálftröll, Brunda- 22
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.