Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1970, Blaðsíða 88

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1970, Blaðsíða 88
Tímarit Máls og menningar ekki sannar, en veitka á lesandann 9em f jarstæSa og afkáraháttur. En hvað er þá að segja um næsta rit þessa höfundar? Það er nokkuð annars eðlis en hið fyrra, sem var samsafn smá- sagna og ævintýra. Leigjandinn er ein sjálfstæð saga, nærri 8 arka bók, reist sem tábnmynd mikilla örlaga íslenzkrar þjóðar. Það er sögunnar tákn, sem roaður hefur oftast heyrt minnzt í þeim mörgu lofsamiegu ummælum, sem um bók þessa hafa fallið. — Menn virðast vera sammáia um það, að viðfamgsefni sögunnar er þnig- un erlends valds á þjóðiíf ok'kar íslend- i nga. Tákn þjóðlífsins eru ósköp svona hversdagsleg hjónakom, sem búa í leigu- húsnæði, eiga hús í smíðum og þanm feg- urstan draum að geta bomið því upp og flutt í eigin íbúð. Tákn hinnar erlendu þrúgunar er Leigjamdimn, sem svo er nefnd- ur, en er í sannieiba sa-gt enginn leigjandi, en virðist vera valið það nafn til þess að allt falli sem náibvæmast í form táknsins. Samkvæmt gangi sögumnar virðist liggja beinna við að balla hann gest og msetti auðveldlega boma því nafni fyrir í tákni hemámsins, því að einu sinni vax sú dag- skipun íslenzkra yfirvalda, að við ættum að taba innrásarmönnum sem gestum. Leigjandinn hennar Svövu minnir hreint ehki svo lítáð á þá gesti, hann gerir engin boð á undan sór, en er veittur allur beini sem sérstöbum heiðursgesti heimilisins án allra tímatakmarbana. Þessi gestur verður innlyksa á heimilinu, hreiðrar þar um sig og umiturnar öllu. Vissulega hittir það í mrnrk í veigamiklum atriðum, þegar gest- inum er líkt við hemámsáhrifin hér á landi: Osjálfræði húsráðenda, sjálfdæmi hins fiamandi afls í öllum greinum, hin sjálfsagða alúð og þjónustusemi af hendi húsráðenda, hin nánu tengsl í daglegu lífi, þrúgunin, sem betri helmingurinn býr við, en getur ebki hreyft sig í gegn, og svo hið algera tómlæti þess aðilans, sem húsbónda- valdið hefur, gagnvart yfirtroðslu hins að- vííandi samfara ótakmarkaðri gestrisni og fullkomnum undirlægjuiiætti. Þá koma ó- takmörbuð peningaráð inrarásaraðilans, hans ómetanlega Marshallhjálp, þegar mest á ríður, hvorki lán né gjöf, en greidd með enn nánari innlifun hins aðkomna í einkalíf þiggjendanna, svo varla verður greint, hvað er hvers. Þetta em tákn hinm- ar vinsamlegu undiroikunar, þar sem allt persónulegt sjálfstæði er rokið út í veður og vind, en efnahagslegum nauðþurftum ful'lmægt, og hinn kúgaði vaggar sér í leiðslu sannfæringarinnar um öryggi og vernd gegn ímynduðum hættum. Þó er óánægja og geigur undir niðri. Og í nýju húsi við enn ríkulegri Skilyrði gerist reisn húsfreyju loks svo miikil, að hún ákveður leigjanda símum stað í hús- inu, hún á allt í einu persónulegan vdlja og hefur endurheimt sitt húsmóðurvald á heimilinu. Þá gerist það, sem bókmennta- fræðingamir telja hið glæsilega9ta af öllu glæsilegu, sem þessi bók hefur til brunns að bera: A sjálft jólabvöldið fyrsta í draumahúsinu, þegar allt er tilneitt ti'l dýr- legrar heimilishátíðar, þá er 'kvatt dyra, og úti fyrir stendur nýr gestur, sem að undamfömu hefur birzt í nágrenninu. — Þar fellur tjaldið, en í vitund lesandans er hér nýr ,Jeigjandi“, sem á næstu stundu tekur völdin á heimilinu í nýja húsinu. Svona vonlau9t er orðið um alla sjálfstæða tilveru héðan í frá. 2. Líkingin er sterk og tekin beint af vett- vangi brennandi áhugaefna sarotíðarinnar. En eftir er að fella táknið í eitt með efmi- við skáldverksins og fá persónur þess til að bera það uppi. Táknið ætti að vera mjög svo meðfærilegt til áhrifa í ritgerðar- formi, svo að af yrði gott bókmenntaverk.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.