Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1980, Side 117

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1980, Side 117
,,Hverju reiddust goðin?“ meira út frá hinu almenna í geymslu sögunnar um siðaskiptin, sem kennd eru við spámanninn Lúther. Það má segja, að þar falli allur ljóminn af viðureigninni á forustumann hins gamla og sigraða siðar. Hann galt vörnina með lífi sinu og tveggja sona sinna, og yfir engri blóðidrifinni hefnd hvílir meiri hetjuljómi í sögu okkar en hefnd þeirra Eyfirðinganna undir forustu biskupsdótturinnar, Þórunnar á Grund, sem sótti fulltrúa sjálfs konungsvaldsins til saka á vopna- þingi og tók þá af lífi. Og forustumaður andófsins gegn trúarstefnu þeirri, sem ríkt hefur hér á landi í meira en 400 ár, er metinn sem einn af fremstu hetjunum í þjóðfrelsisbaráttu okkar fyrr og síðar. Dæmi þessa, hvernig þjóðarvitund okkar íslendinga hefur metið sögu sína með tilliti til átaka um trúarleg málefni, sem talið er að standi öllu öðru dýpri rótum í sálum okkar mannanna, ætti ekki að segja svo lítið um sérkenni okkar íslendinga í viðbrögðum við stórviðburðum á því sviði. Skulum við nú reyna að gera okkur nánari grein fyrir því, í hverju þau sérkenni liggja út frá þeim tveim stóratburðum í trúarbragðasögu okkar, sem þegar hefur verið farið um nokkr- um orðum. 4 Spurning Snorra goða um það, hverju goðin hefðu reiðst, rifja upp fyrir okkur hvern talsháttinn af öðrum, sem hafa verið samgrónir daglegu máli okkar íslendinga um fleiri og færri aldir. Má þar til nefna: Maður, líttu þér nær, að fara ekki yfir lækinn eftir vatninu, ekki að seilast til hurðarloku um öxl og ekki að leita langt yfir skammt, svo að nokkur dæmi séu nefnd. Islendingar stóðu frammi fyrir fáséðu náttúrufyrirbæri. En það var svo um fleiri náttúrufyrirbæri en eldgos, sjaldgæf og ógnvekjandi, svo sem fárviðri og fellibylji, jarðskjálfta, þrumur og eldingar, engisprettufaraldra og banvænar farsóttir, að vanmáttug mannkind freistaðist til að leita skýringa á því, hví fyrirbærið skyldi bera að á þessari stundu en ekki einhverri annarri fyrr eða síðar. En í vanmætti sínum sá hún sér það vænst til árangurs að leita langt yfir skammt. Hún brá sér yfir til yfirskynvitlegra heima á náðir yfirskynvitlegra afla, sem bjuggu yfir yfirskyn- vitlegum mætti. Þrumur og eldingar, jarðskjálftar og eldgos, engisprettur og farsóttir voru reiðiköst voldugra guða, sem áttu sín í að hefna. En þegar vel lá á þeim, þá gátu þeir gengið svo langt í elskulegheitunum, að þeir tóku í tauma sólareykisins langtímum saman, svo að skjólstæðingur þeirra gæti sem lengst séð til við að drepa óvini sína, sbr. söguna af Jósía. Og í samræmi við hin almennu viðbrögð kemur skýringin á eldsumbrot- unum á Reykjanesskaga sumarið 1000 fljótt og vafningalaust: Goðin þoldu ekki 371
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.