Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1980, Page 123

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1980, Page 123
,,Hverju reiddust goðin?“ Uppruni frumbyggja íslands gæti gefið undir fótinn ályktun í þá átt, að ekki væri ólíklegt, að sú ættablanda, sem hér varð til, bæri í sér einhvern þann keim, sem ekki yrði fundinn annars staðar. Tvenn þjóðerni blandast saman í jafnari mæli en til þessa hefur verið talið. Sterk rök fyrir því má meðal annars finna í áðurnefndri ritgerð minni. Annað þjóðernið er norskt að uppruna, hitt kelt- neskt. Mikill hluti norska stofnsins kom hingað til lands í leit að frelsi undan áþján rísandi einveldis. Hér voru ónýtt bjargráð, sem gáfu fyrirheit um framtíð hagsælda og blessunarlega fjarlægð frá greipum frelsisræningja. — Annar hluti norska stofnsins hafði gert sér víking að atvinnu og/eða gengu á mála hjá höfðingjum, sem áttu í styrjöldum til varnar ríki sinu eða til sóknar til nýrra yfirráða. Þeim hafði lærst að laga sig að vmiss háttar aðstæðum og trúarsiðum, sem riktu á þeirra vinnustöðum, urðu að forðast að ánetjast fastmótuðum trúarsiðum, sem áttu rót sina i kreddubundnum trúarskoðunum. Fljótlega hefur hafist þróun þeirrar merkingar, sem við leggjum nú i orðið kredda. Það er latneskt að uppruna, komið af latnesku sögninni „credo“, sem þýðir „ég trúi“ og verður síðan heiti trúarjátningarinnar í kristnum sið. Færeyingasaga er skýrasta dæmið um kreddu i þýðingunni trúarjátning, þar sem rætt er um kreddu Þrándar i Götu. Víkingarnir, sem settust að á íslandi, áttu sér ekki neina þess háttar guði, sem þeir sáu sér skylt að tilbiðja með mannfórnum, og því siður sáu þeir sér skylt að slátra sinum nánustu á þeirra borð, eins og Hákon blótjarl gerði, þegar hann fórnaði syni sínum á altari síns guðs til sigurs yfir Jómsvik- ingum. í þeim miklu mannraunum, sem víkingarnir höfðu við að kljást, tömdu þeir sér það viðhorf að treysta fyrst og fremst á mátt sinn og megin. Atvinnu sinnar vegna áttu þeir að samstarfsmönnum tilbeiðendur hvers konar guða, lögðu líf sitt við þeirra lif, líf eins þeirra var annars líf, eins dauði annars dauði, hvað sem leið trú hvers og eins á einhverja guði einhvers staðar úti í óendan- leikanum. En jafnframt því sem þessir norrænu víkingar trúðu á mátt sinn og megin, höfðu þeir ríka tilhneigingu til að gera aðra menn að þrælum sínum til þess að láta þá hjálpa sér í lífsbaráttunni. Einkum varð þessum víkingum drjúgt til fanga í vesturvegi, á eyjunum fyrir norðan og vestan Bretland. Þar var friðsældar mannlíf, sem tengst hafði umhverfi sínu í ástsemd, átti sér enga drauma um ránskap til öflunar veraldlegra gæða. Þeir dýrkuðu vætti friðsemdar og þar á meðal júðann Jesú frá Nasaret, og voru lítt búnir til varnar, svo andlega sem tæknilega, þegar norrænar hetjur helltust yfir þá og tóku með sér allt, sem þeir komust höndum yfir, svo fólk sem annan fénað, sem þeir sáu sér gróðavon í eða girntust af öðrum ástæðum. En fólkið, sem kom til Islands sem herteknir þrælar, rann í eitt með ræningjum sínum frá fyrstu stundum viðskipta svo 377
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.