Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1980, Qupperneq 148

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1980, Qupperneq 148
Tímarit Máls og menningar tók hann að draga í land og leikararnir sem unnu með honum hafa borið að kenningar hans hafi sjaldan eða aldrei verið ræddar í leikhúsinu. Hann var tregur til að ræða þær við gesti leikhússins og varaði þá jafnvel við að taka þær of hátíðlega. I skrifum sínum um list leikarans hafði hann rætt um nauðsyn þess að leikarinn sýndi persónuna í gagnrýnu ljósi og reyndi ekki að lokka áhorfandann til innlifunar, en nú sagði hann að leikari sem gæti ekki skapað lifandi og trúverðugar persónur mundi verða yfirborðsmennsku og tilgerð að bráð. Og í samræðum við nokkra námsmenn árið 1954 játar hann hreinskilnislega að vísindalegt leikhús, leikhús sem hafi þann megintilgang að skerpa gagnrýna hugsun áhorfandans, sé óhugsandi, a. m. k. nú á tímum, af því að hinn vís- indalegi áhorfandi, sem sé forsenda þess, sé ekki til. „Við getum enn ekki gert ráð fýrir því að vísindaleg hugsun veiti mönnum sanna skemmtun," segir hann og setur um leið ákveðið skemmti- og listgildi leikhússins ofar uppeldisgildi þess. „Menn mega ekki halda,“ segir hann, „að það hafi verið ætlunin að framkvæma einhverja mjög fastmótaða hugmynd um leikhús, hvað sem það kostaði. Það hefur einungis verið komið með nokkrar uppástungur, tillögur að fáeinum breytingum, aðferðum, vinnuháttum, ekkert annað.“ Þetta yfirlætis- leysi stingur mjög í stúf við spámannstóninn sem er í flestu því sem Brecht skrifaði á yngri árum um leikhús framtíðarinnar, sem hann þóttist vera að leggja grundvöll að. En hann tók kenningar sínar aldrei opinberlega aftur og þess vegna hafa ýmsir glapist á að taka þær fyrir góða og gilda vöru. Sagt er þó að hann hafi á síðustu árum sínum verið með nýja kenningu í smíðum sem hafi átt að koma í stað kenningarinnar um epískt leikhús. Honum entist þó ekki aldur til að setja hana fram. Forsendan fyrir listrænum sigrum Brechts á síðustu árum hans var því ekki sú metnaðarmikla kenning sem hann hafði búið til, heldur miklu fremur raunsæi hans gagnvart þeim skilyrðum sem hann varð að starfa við. Austurþýsk stjórn- völd sýndu honum mikla rausn þegar þau færðu honum heilt leikhús að gjöf, en þau gátu aldrei fært honum þá sjálfstæðu og skapandi áhorfendur sem hann byggði fagurfræði sína á. Ríki þeirra hefði beinlínis verið í bráðum voða, hefðu þegnar þess verið fólk af þessu tagi, og því gat vísindalegt leikhús Brechts ekki átt þar nokkra heimvist. En Brecht var of frjór til að þurfa á gömlum hug- myndum sínum að halda til þess að geta sagt það sem honum bjó í brjósti. Hann hugsaði margt sem ekki var í sem bestu samræmi við þann ríkisskipaða stóra- sannleik sem hann játaði í orði, og það merkilega er að honum tókst að koma þessum forboðnu hugsunum og tilfinningum til skila. Undir niðri hneigðist Brecht nefnilega enn til sömu efahyggju og svartsýni og var ríkjandi í æsku- 402
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.