Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1980, Qupperneq 149

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1980, Qupperneq 149
Bertolt Brecht og Berliner Ensemble verkum hans. Það er ekki ólíklegt að þessar tilhneigingar hafi lifnað við, þegar honum varð ljóst hversu óyfirstíganlegt bil var á milli veruleikans og hug- sjónarinnar. Smákvæði hans mörg frá síðustu árum hans, sem eru með því langbesta sem eftir hann liggur, túlka djúp vonbrigði, beiskju, sektarkennd og uppgjöf. I þeim mætir manni allt annar Brecht en sá sem kenningar hans og mörg leikritanna bera vitni um; maður sem finnur til sársauka og örvæntingar og þráir hvíld frá tilgangslítilli baráttu. Kannski var það einmitt þessi hlið Brechts sem speglaðist í sýningum hans og knúði hann til að hafna öllum formúlum um list, líka þeim sem hann hafði búið til sjálfur. Lykilinn að afrekum Brechts og leikflokks hans er því ekki að finna í kenningunum, hann var hvergi nema í skapandi persónuleika Brechts sjálfs. Það er því hæpið að leikhúshugmyndir Brechts, eins og hann setti þær fram í ritum sínum, geti komið leikhúsfólki nútímans að notum í þess eigin starfi. Sú mynd af áhorfandanum sem er forsenda þeirra stenst ekki fremur í þjóðfélagi neyslu- og lífsgæðakapphlaups en því harðstjórnarríki sem Brecht kaus að starfa í. Samt sem áður hafa á seinni árum myndast nokkurs konar söfnuðir leikhúss- fólks víða um lönd sem hafa þessar kenningar fyrir æðstu trúarjátningu og virðast ímynda sér að þær séu besta leiðin til að skapa list sem geti stuðlað að þjóðfélagsbreytingum og jafnvel byltingu. Það er dálítið hlálegt að sjá þetta fólk halda í kennisetningar sem Brecht varpaði sjálfur sannanlega fyrir róða, en það er hins vegar ekki jafn skemmtilegt að koma í leikhúsið til þess. Sýningar þess eru flestar jafn lífvana og þær sem hægt er að sjá á Berliner Ensemble nú, þó að vinnubrögðin séu sjaldnast jafn fáguð og hjá listamönnum þess leikhúss. Eftir standa aðeins nokkur ytri stílbrögð, sem Brecht rökstuddi fræðilega út frá formúlu sinni en hafa þó upphaflega vart verið annað en persónuleg sérkenni sýninga hans. Það sem gaf þeim gildi innan lifandi heildar verksins á sínum tíma er löngu horfið og verður aldrei endurheimt. Þó að leikhúskenningar Brechts geti því verið mjög varasamar skapandi leikhúsfólki fer því fjarri að ekki megi margt af þeim læra. Fáir hafa haft jafn ríkan skilning á því og Brecht að í leikhúsinu verða allir hinir ólíku þættir þess að mynda samtengda og lífræna heild. Brecht áleit að hið borgaralega leikhús samtímans væri gersamlega staðnað og hann var staðráðinn í að finna leið til ríkari leikrænnar tjáningar. Og jafnt sem ungt og uppreisnargjarnt leikskáld og gamalreyndur leikstjóri vissi hann að sú leið lá hvergi nema að hjarta þess sem á horfir. „Leikhús sem hefur ekki samband við áhorfendurna er fáránlegt,“ skrifaði hann árið 1926 og löngu síðar talar hann um að leikhús framtíðarinnar megi ekki aðeins byggjast á list leikarans heldur einnig list áhorfandans, eða því 403
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.