Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1980, Síða 166

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1980, Síða 166
Tímitrit Máls og mritniilf’tir Lokaritgerð Kvæðafylgsna fjallar um Leiðarljðð til Herra Jðns Sigurðssonar al- pingismatins scm hlýtur að vera meðal þess síðasta sem Jónas orti. Ég skal játa að ég hef mcð öðrum fallið i þá grytju að lita á niðurlag kvæðisins scm kuldalcgan anti- klimax, sneið til Jóns fvrir stuðning hans við þá ákvöröun að hafa alþingi i Rcykja- vík. Með þvi móti veröur þó brotalöm á öllu kvæðinu svo að maður hlýtur að undrast hvers vcgna Jónas hætti ekki við að flytja það og sat heima. Mcð skýringum Hannesar á orðunum elta og vö/in er þess- um vandræðum eytt. þótt cftir standi að Jónas lætur ágrcining þeirra koma i ljós mcð öðru. En eftir að fram er komin túlkun Hannesar á niðurlaginu vaknar spurning um livort hann gangi ekki sjálf- ur of skammt. Er ekki öldungis rangt að líta á niðurlagiö scm antiklimax og er Jónas nokkuð að flytja sitt mál um al- þingisstaðinn i þcssu kvæði? Sannarlega var miklum áfanga náð mcð endurreisn alþingis. Fjölnismenn og Jón Sigurðsson hefur varla greint á um meginmarkmiðin með starfi þcss og bæði Jónas og aðrir bundu miklar vonir við forvstu Jóns. Um það cr kvæðið glöggur vitnisburður. Jónas lætur i ljós söknuð yfir að þinginu var ckki valinn staður við Öxará cn meginefni kvæðisins er áheit á Jón Sigurðsson að eflast svo við endurfundi sína við þjóðina og heimsókn á Þingvelli að jafnvel á möl- inni megi hann koma fram þeim hug- sjónum sem bundnar voru fornri frægð Þingvalla. Auðvitað hefur Jónasi og öðr- um Fjölnismönnum verið fullljóst að endanlega mundu störf alþingis en ekki staðurinn þar sem þaö sat ráða örlögum þjóðarinnar. í kvcðjuhófi sem haldið var foringja á leið til þings var stund til að sameina framsækna sveit um meginstefnu cn ckki til að ala á sundrungu. Tvö af meiri háttar kvæðum Jónasar, Giiiinarshðlmi og Ferða/ok, verða Hannesi að viðfangsefni og eru það um leið veiga- mcstu ritgerðirnar í bókinni. Gunnars- hólmi er citthvcrt glæsilegasta og ágæt- asta kvæði Jónasar og jafnframt eitt þeirra sem svo að segja hvert mannsbarn á Is- landi þekkir til. Þrátt fyrir þetta hafa vmsar bábiljur um uppruna kvæðisins og merkingu einstakra staða fengið að standa óáreittar á prentuöum bókum um langt skeið, jatnvcl verið haldið að unglingum. Hannes endurgerir tilurðarsögu kvæðisins þannig að unun cr að lesa og skýrir náttúrulýsingu þess betur en áður hefur verið gert. Hcr ettir ætti að vera bannað að lcsa Gunnarshólma í skólum ncma a. m. k. kennarinn hafi þessa ritgerð til hliðsjónar. I þætti sinum um Ferðalok má segja að Hannes kveði endanlega niður þann draug sem Matthías Þórðarson mun fvrstur hafa vakið upp, að Ferðalok sé æskukvæði, ort i Öxnadal á sama sumri og fcrðin norður var farin. Ekki hcfur þessi skoðun fengið að standa óáreitt enda margt sem mælir henni i mót. Hannes tekur þessar rökscmdir saman og eykur nvjum við þannig að enginn ætti nú að þurfa að efitst um að Ferðalok eru ort á árunum 1844/5, eins og eiginhandarrit bendir til. 1 umfjöllun sinni um kvæðið leiöir Hannes að því traust rök, að þaö hafi umfram allt verið breyttar tilfinningar Jónasar sjálfs sem leiddu til þess að ekkert framhald varð á sumarást hans og Þóru Gunnarsdóttur þótt hann reisti hcnni siðar ævarandi minnisvarða með kvæðinu. 420
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.