Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1989, Side 86

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1989, Side 86
Tímarit Máls og menningar Joseph Bédier fram þá skoðun að fabliaux væru bókmenntir samdar fyrir borgara og lægri stéttir á miðöldum; lífssýn bókmenntagreinarinnar væri þeirra, sögurnar væru skáldskapur fólksins; raunsæjar, háðskar smámyndir þeirra skírskotuðu til lífs múgamannsins og sýndu jafnframt jarðbundna kímni þorpsbúa og bóndamanna.6 Slíkar gamansögur hefðu verið fluttar yfir krús af öli í krám og á görðum iðnaðarmanna og annarra bæjarmanna miðalda.7 Ljóðsögurnar, rómönsurnar, væru aftur á móti túlkun á lífsskoð- un efri stétta. Þær lýstu óskmyndum aðalsins; sýndu dygðum prýddan riddarann, hæfu upp konuna sem gyðju, en siðaboðskapur og hugsjón væri spegilmynd af lífsmynstri aðalsmanna. Þrátt fyrir að Bédier fullyrti að hver bókmenntagrein væri samin að frumkvæði ákveðins þjóðfélagshóps og fyr- ir ákveðna stétt manna, þá viðurkenndi hann að með fabliaux hefði öllum stéttum verið skemmt.8 Aðrir miðaldafræðingar, svo sem Edmond Faral og Leonardo Olschki, tóku ekki svo djúpt í árinni, en töldu að þessar stuttu gamansögur í bundnu máli hefðu verið samdar fyrir tilheyrendur úr öllum stéttum, enda birtust þar lífsviðhorf sem höfðuðu til allra þegna í samfélagi miðalda.9 Skoðun Bédiers var þó ríkjandi meðal fræðimanna allt til þess að doktors- ritgerð Pers Nykrogs um fabliaux kom út 1957.10 Skoðanir Bédiers urðu m. a. til þess að út komu ótal sagnfræðirit er studdust viðfabliaux sem heimild um daglegt líf á miðöldum; sagnfræðing- ar töldu að raunsæi sagnanna væri nákvæm útlistun á hátterni manna og högum. Gagnstætt Bédier hélt Nykrog því fram að fabliaux væru afsprengi hirð- bókmennta á 12. öld og hefðu þær verið skrifaðar hástéttarfólki til skemmt- unar. Nykrog gerði eins og Bédier ráð fyrir að skipa mætti stéttum samfé- lagsins niður í þrjá flokka: aðal, borgara og loks bændur, sem hérlendis væru fremur kallaðir leiguliðar. Nykrog hugsaði sér að efnamiklir borgarar og aðalsmenn hefðu haft líkan smekk, en hann gat þó ekki séð fremur en Bédier að stéttgreining kæmi fram í sjálfum bókmenntunum á 12. og 13. öld. Það er að vísu virðingarverð tilraun að reyna tengja einhverja eina bók- menntagrein við ákveðna þjóðfélagsstétt, en ég hygg að hér verði ekki dregin nein markalína. Þó að umræddar gamansögur fjalli einkum um lág- stéttirnar, hefur slík sagnaskemmtan náð til allra. Raunsæið er auk þess blandið grófgerðum og kátlegum ýkjum svo að ályktanir um veruleikaskyn þeirra eru hæpnar. Hér við bætist að sumar sögurnar geta ekki talist smá- sögur eða þættir heldur fremur skrýtlur eða örsögur, og það er oftast hið launkímna tungutak um leyndarlimu manna sem greinir þær frá öðrum sögum og tengir þær nánar við þjóðfræði. 212
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.