Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1989, Qupperneq 86

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1989, Qupperneq 86
Tímarit Máls og menningar Joseph Bédier fram þá skoðun að fabliaux væru bókmenntir samdar fyrir borgara og lægri stéttir á miðöldum; lífssýn bókmenntagreinarinnar væri þeirra, sögurnar væru skáldskapur fólksins; raunsæjar, háðskar smámyndir þeirra skírskotuðu til lífs múgamannsins og sýndu jafnframt jarðbundna kímni þorpsbúa og bóndamanna.6 Slíkar gamansögur hefðu verið fluttar yfir krús af öli í krám og á görðum iðnaðarmanna og annarra bæjarmanna miðalda.7 Ljóðsögurnar, rómönsurnar, væru aftur á móti túlkun á lífsskoð- un efri stétta. Þær lýstu óskmyndum aðalsins; sýndu dygðum prýddan riddarann, hæfu upp konuna sem gyðju, en siðaboðskapur og hugsjón væri spegilmynd af lífsmynstri aðalsmanna. Þrátt fyrir að Bédier fullyrti að hver bókmenntagrein væri samin að frumkvæði ákveðins þjóðfélagshóps og fyr- ir ákveðna stétt manna, þá viðurkenndi hann að með fabliaux hefði öllum stéttum verið skemmt.8 Aðrir miðaldafræðingar, svo sem Edmond Faral og Leonardo Olschki, tóku ekki svo djúpt í árinni, en töldu að þessar stuttu gamansögur í bundnu máli hefðu verið samdar fyrir tilheyrendur úr öllum stéttum, enda birtust þar lífsviðhorf sem höfðuðu til allra þegna í samfélagi miðalda.9 Skoðun Bédiers var þó ríkjandi meðal fræðimanna allt til þess að doktors- ritgerð Pers Nykrogs um fabliaux kom út 1957.10 Skoðanir Bédiers urðu m. a. til þess að út komu ótal sagnfræðirit er studdust viðfabliaux sem heimild um daglegt líf á miðöldum; sagnfræðing- ar töldu að raunsæi sagnanna væri nákvæm útlistun á hátterni manna og högum. Gagnstætt Bédier hélt Nykrog því fram að fabliaux væru afsprengi hirð- bókmennta á 12. öld og hefðu þær verið skrifaðar hástéttarfólki til skemmt- unar. Nykrog gerði eins og Bédier ráð fyrir að skipa mætti stéttum samfé- lagsins niður í þrjá flokka: aðal, borgara og loks bændur, sem hérlendis væru fremur kallaðir leiguliðar. Nykrog hugsaði sér að efnamiklir borgarar og aðalsmenn hefðu haft líkan smekk, en hann gat þó ekki séð fremur en Bédier að stéttgreining kæmi fram í sjálfum bókmenntunum á 12. og 13. öld. Það er að vísu virðingarverð tilraun að reyna tengja einhverja eina bók- menntagrein við ákveðna þjóðfélagsstétt, en ég hygg að hér verði ekki dregin nein markalína. Þó að umræddar gamansögur fjalli einkum um lág- stéttirnar, hefur slík sagnaskemmtan náð til allra. Raunsæið er auk þess blandið grófgerðum og kátlegum ýkjum svo að ályktanir um veruleikaskyn þeirra eru hæpnar. Hér við bætist að sumar sögurnar geta ekki talist smá- sögur eða þættir heldur fremur skrýtlur eða örsögur, og það er oftast hið launkímna tungutak um leyndarlimu manna sem greinir þær frá öðrum sögum og tengir þær nánar við þjóðfræði. 212
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.