Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1989, Síða 86

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1989, Síða 86
Tímarit Máls og menningar Joseph Bédier fram þá skoðun að fabliaux væru bókmenntir samdar fyrir borgara og lægri stéttir á miðöldum; lífssýn bókmenntagreinarinnar væri þeirra, sögurnar væru skáldskapur fólksins; raunsæjar, háðskar smámyndir þeirra skírskotuðu til lífs múgamannsins og sýndu jafnframt jarðbundna kímni þorpsbúa og bóndamanna.6 Slíkar gamansögur hefðu verið fluttar yfir krús af öli í krám og á görðum iðnaðarmanna og annarra bæjarmanna miðalda.7 Ljóðsögurnar, rómönsurnar, væru aftur á móti túlkun á lífsskoð- un efri stétta. Þær lýstu óskmyndum aðalsins; sýndu dygðum prýddan riddarann, hæfu upp konuna sem gyðju, en siðaboðskapur og hugsjón væri spegilmynd af lífsmynstri aðalsmanna. Þrátt fyrir að Bédier fullyrti að hver bókmenntagrein væri samin að frumkvæði ákveðins þjóðfélagshóps og fyr- ir ákveðna stétt manna, þá viðurkenndi hann að með fabliaux hefði öllum stéttum verið skemmt.8 Aðrir miðaldafræðingar, svo sem Edmond Faral og Leonardo Olschki, tóku ekki svo djúpt í árinni, en töldu að þessar stuttu gamansögur í bundnu máli hefðu verið samdar fyrir tilheyrendur úr öllum stéttum, enda birtust þar lífsviðhorf sem höfðuðu til allra þegna í samfélagi miðalda.9 Skoðun Bédiers var þó ríkjandi meðal fræðimanna allt til þess að doktors- ritgerð Pers Nykrogs um fabliaux kom út 1957.10 Skoðanir Bédiers urðu m. a. til þess að út komu ótal sagnfræðirit er studdust viðfabliaux sem heimild um daglegt líf á miðöldum; sagnfræðing- ar töldu að raunsæi sagnanna væri nákvæm útlistun á hátterni manna og högum. Gagnstætt Bédier hélt Nykrog því fram að fabliaux væru afsprengi hirð- bókmennta á 12. öld og hefðu þær verið skrifaðar hástéttarfólki til skemmt- unar. Nykrog gerði eins og Bédier ráð fyrir að skipa mætti stéttum samfé- lagsins niður í þrjá flokka: aðal, borgara og loks bændur, sem hérlendis væru fremur kallaðir leiguliðar. Nykrog hugsaði sér að efnamiklir borgarar og aðalsmenn hefðu haft líkan smekk, en hann gat þó ekki séð fremur en Bédier að stéttgreining kæmi fram í sjálfum bókmenntunum á 12. og 13. öld. Það er að vísu virðingarverð tilraun að reyna tengja einhverja eina bók- menntagrein við ákveðna þjóðfélagsstétt, en ég hygg að hér verði ekki dregin nein markalína. Þó að umræddar gamansögur fjalli einkum um lág- stéttirnar, hefur slík sagnaskemmtan náð til allra. Raunsæið er auk þess blandið grófgerðum og kátlegum ýkjum svo að ályktanir um veruleikaskyn þeirra eru hæpnar. Hér við bætist að sumar sögurnar geta ekki talist smá- sögur eða þættir heldur fremur skrýtlur eða örsögur, og það er oftast hið launkímna tungutak um leyndarlimu manna sem greinir þær frá öðrum sögum og tengir þær nánar við þjóðfræði. 212
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.