Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1989, Qupperneq 6

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1989, Qupperneq 6
Tímarit Máls og menningar Orðin og digurmœlm A síðustu árum hafa birst tvær bækur um hið fyrra „upphafstímabir módern- isma í íslenskri sagnagerð: Mynd nútímamannsins eftir Matthías Viðar Sæ- mundsson (Studia Islandica 1982) og „Loksins, loksins“ eftir Halldór Guð- mundsson (Mál og menning, 1987). I greininni ræði ég og gagnrýni þessar bæk- ur þar sem þær fitja óhjákvæmilega upp á atriðum skyldum þeim er ég velti fyrir mér, þótt aðferðir og viðhorf séu ólík. Gef ég þó bók Halldórs öllu meiri gaum og má skilja undirtitil greinar minnar, „Loksins hvað?“, sem vissa ögrun við kenningar hans og aðferðir, auk þess sem spurningin er auðvitað árétting á aðaltitlinum og vandamálum er lúta að „tímaskekkjunni“. I grein að nafni „Orðin og efinn“ í síðasta hefti Tímarits Máls og menningar bregst Halldór Guðmundsson harkalega við þessari ritgerð minni.2 Lýkur hann máli sínu með yfirlýsingu um að bókmenntasaga verði „bragðdauf þegar hún neitar sér um það sem mörg bókmenntaverk hafa í svo.ríkum mæli: Sterk orð, og dirfsku" (bls. 204). Ef til vill hefur Halldór viljað ljúka þannig máli sínu á sterkum tóni sem allflestir gætu tekið undir. Sjálfum finnst mér að bókmennta- saga, sem og öll bókmenntaumfjöllun, þurfi fyrst og síðast að vera málefnaleg og drengileg - og vel rökstudd, einkum þar sem um gagnrýni er að ræða. Bók- menntaumræða má vissulega vera „djörf“, þ.e.a.s. hún má vera óvenjuleg í framsetningu og fræðimenn mega kæra sig kollótta um heilagar kýr. En þegar farið er að fullyrða um „sterk orð“ er rétt að staldra við. Á undanförnum árum hafa margir bókmenntafræðingar, einkum í Frakklandi og Bandaríkjunum, sýnt athyglisverða viðleitni til að færa bókmenntafræðina nær orðræðum skáldskaparins, jafnvel þannig að skilin þar á milli verði óljós. Mér finnst satt að segja ekki ljóst hvort Halldór Guðmundsson hefur slíka samsteypu í huga þegar hann talar um að bókmenntasaga geti lært „sterk orð“ af bókmennta- verkum. Öll þekkjum við væntanlega afl „sterkra orða“ í skáldskap. En ég held að styrkur slíkra orða, hver svo sem þau eru, nýtist bókmenntafræðingum oft illa þegar hafa á stór orð ttm bókmenntir. Sækist bókmenntafræðingurinn eftir umræðu sem er fræðileg fremur en skáldleg þá liggur styrkur hennar í rök- studdum málflutningi og sannferðugri bókmenntagreiningu er byggist á innsæi sem vert er að miðla öðrum. Halldór Guðmundsson segir að ég sé „ekki jafn gagnorður og [ég sé] marg- orður“ (191); ennfremur að ég noti „hátimbrað orðalag" sem „felustað" fyrir „einfalda hugsun“ (203). „Heiðarleikans vegna“ segist Halldór vilja gera at- hugasemdir við „framsetningu“ mína sem ku vera „kennaraleg"; tónn minn á að vera „einkennilega yfirlætislegur . . . án þess að ljóst sé hvaða innistæða er fyrir því“ (201). Ekki veit ég hvert hlutverk „heiðarleikans" er í þessum að- finnslum, nema þá að Halldór sé vinsamlegast að benda lesendum á að við- brögð sín einkennist óhjákvæmilega af óþoli vegna þess hvernig ég stíla mál mitt. Ef „dirfskan" og „sterku orðin“ búa í digurmælum einsog þeim sem Hall- 268
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.