Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1989, Síða 9

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1989, Síða 9
Adrepur kosið að túlka gagnrýni mína þannig, einsog einnig sést á áður tilvitnuðum skattyrðum hans. Hann er svosem ekki einn um að taka gagnrýni á þann veg í „þrengslunum" hér á landi, þar sem menn taka gjarnan allri ádeilu á sjónarmið, aðferðir og stofnanir sem persónulegum snuprum. Síðan reynir Halldór að horfa fram hjá efnislegri gagnrýni minni m.a. með því að birta tilvitnun í grein mína og segja hana „staðfestingu á nýjungagildi þessara verka [Bréfs til Láru og Vefarans mikla]“ (191). Þetta hljómar einsog ég hafi verið að draga „nýjungagildi" verkanna í efa - en allir sem lesa grein mína sjá að það er nú öðru nær, því hún gengur ekki síst út á róttæka formgerð og veruleikamiðlun þessara verka. Og með hliðsjón af umræðu minni um marg- röddun textans og mynd sjálfsverunnar er það beinlínis furðulegt að Halldóri skuli finnast „einsog Astráður geri ráð fyrir því að Vefarinn sé miklu heil- steyptara og sjálfum sér samkvæmara verk en reyndin er“ (200). Það sem Halldór er svona tregur til að viðurkenna er að það getur verið grundvallarmunur á nýsköpun einstakra verka og straumhvórfum í bókmennta- sögunni. Með Vefaranum og Bréfi til Láru var ekki lagður grunnur að „nú- tímabókmenntum“ sem samdar voru hér á landi áratugina næst á eftir. Þessi „meginkenning“ Halldórs stenst ekki og vonandi þarf ég ekki að anda á ein- hvern sérstakan hátt til að koma þeirri skoðun minni til skila. Hinsvegar hef ég aldrei talið fræðiverk hanga saman á sannfæringargildi einnar tiltekinnar „meg- inkenningar" og ég er því ekki að segja að mér finnist umræða Halldórs vera ónýt eða gagnslaus að þessari kenningu slepptri. En það gefur villandi mynd af Vefaranum og Bréfi til Láru, sem og af bókmenntasögunni, að segja að þessi verk hafi lagt nýjan grunn, eða innleitt nýjan bókmenntalegan mtelikvarda, einsog Halldór heldur enn fram í grein sinni (bls. 200-201). Þegar Halldór leit- ast við svara þeirri spurningu minni hvað byggt hafi verið á þessum „grunni" fær hann ekki talið fram annað en það að Diljá sé „með nokkrum hætti epískur þáttur“ Vefarans og að Halldór Laxness skrifi áfram um slíkar stúlkur í síðari verkum og fáist við „efni úr þessu æskuverki sínu“ (200). Þótt svo sé, þá skiptir sköpum að hann gerir það í skáldsögum sem eru gagnólíkar að gerð, í verkum sem sýna fráhvarf hans frá þeirri and-raunsæju veruleikamiðlun og byltingar- kenndu formgerð sem einkenna Vefarann. Halldór heldur því fram að Bréf til Láru og Vefarinn hafi gert úrelta þá hefð sem ríkjandi hafði verið. Þetta sýnist mér vera mjög hæpin alhæfing: Eftir þau [Bréfið og Vefarann] varð svo margt sem skrifað hafði verið árin á undan einfaldlega hallærislegt. Svona var ekki hægt að skrifa lengur á ís- lensku, ef höfundar vildu láta taka sig alvarlega. Á fjórða áratugnum líta dagsins ljós allnokkrar skáldsögur og smásögur sem voru miklu betri en flest það sem skrifað var á þriðja áratugnum. („Orðin og efinn", 201) Það er skrýtið að Halldór skuli þá ekki nefna þau verk sem eru svona „miklu betri" en það sem skrifað var áður en Bréf til Láru og Vefarinn koma til sög- 271
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.