Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1989, Qupperneq 11

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1989, Qupperneq 11
Adrepur ekki með í upptalningunni hér að framan, séu talin rismeiri en aðrar skáldsögur sem samdar voru hér á landi á fjórða og fimmta áratugnum, þá voru þau ekki heldur flutt á því „sviði“ þar sem gjörningar Bréfs til Láru og Vefarans mikla áttu sér stað. Það má jafnvel segja að ef við kysum að meta Vefarann og Bréfið sem fulltrúa nýs viðmiðs á þriðja áratugnum og létum viðmið þetta síðan stjórna gildismati okkar, þá væru t.d. Salka Valka og Sjálfstætt fólk sögur með úrelt raunsæis-efnistök, sögur sem hafna nýsköpunaráfanga byltingarverkanna. En þessi nýsköpunarverk höfðu engar forsendur til að verða sá innbyggði mælikvarði sem lagður var á skáldsögur Laxness fremur en á sagnaverk annarra höfunda á umræddu tímabili.6 Meira um bókmenntasögu I Skírnisgrein minni gagnrýni ég það hvernig Halldór afmarkar svokallaðan „aldamótamódernisma" og segi að ég telji ekki vera um módernisma að ræða nema „þegar inn í skáldskapinn er byggð kreppa tungumáls og forms, boð- skipta og veruleikaskynjunar, og ekki síst kreppa skáldskaparins sjálfs“ (289). Halldór vitnar til þessara orða í grein sinni og segist vera öldungis sammála mér (bls. 194). Það er í sjálfu sér ánægjulegt, en þegar Halldór segist vera á sama máli í bók sinni er hann með undanslátt. Tilvitnuð orð mín eru sett svona fram m.a. vegna þess að í bókinni fullyrðir Halldór, eftir að hafa sagt að mód- ernistar um og eftir aldamótin skrifi um sjálfsvitund einstaklingsins: „Hinsveg- ar var það ekki fyrr en síðar sem efasemdir um öll boðskipti og gagnrýni tungumálsins urðu lykilþættir módernismans" (Loksins, bls. 14). En gagnrýni tungumálsins og efasemdir um viðteknar boðskiptaleiðir og formgerðir bók- menntanna komu fram sem „lykilþættir“ módernismans mjög snemma á öld- inni, og það meira að segja á undan öflugustu bylgju hans, sem víðast hvar var á þriðja áratugnum. Ljóst má vera að við Halldór höfum ólík sjónarmið varðandi bókmennta- sögu, enda eru viðhorf til hennar eins mörg og ólík og til annarra þátta skáld- skaparfræðanna. Segist þó Halldór skrifa grein sína „Til varnar bókmennta- sögu“ (191), rétt einsog til sé ein rétt og sönn bókmenntasaga. Sú bókmennta- saga á að byggja á „félagslegu samhengi", enda sé það betra en „ekkert samhengi“ (202). Líklega á ekki að fara milli mála hver starfa muni í slíku sam- hengisleysi. Eg álít bókmenntir vissulega vera tengdar öðrum þáttum menningar og sam- félags, en vil varast þá sterku tilhneigingu í „félagslegri" bókmenntafræði að undirskipa bókmenntir öðrum táknkerfum samfélagsins. Þannig eru þær oft skýrðar og metnar með sögulegum mælikvörðum, frásögnum um samfélagið, sem sýna í rauninni ekkert „rétthærri“ myndir af veruleikanum en þær sem finna má í bókmenntum. Með þessu er ég ekki að hefja bókmenntir á stall. Bókmenntakerfið er eitt af mörgum félagslegum og sögulegum táknkerfum/ 273
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.