Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1989, Side 16

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1989, Side 16
Tímarit Mdls og menningar þær hræringar. Aðrir hafa rætt um tengsl Laxness við franska súrrealismann sem áberandi varð á þriðja áratugnum. Og raunin er sú að einkennin sem Hall- dór Guðmundsson finnur á „aldamótamódernismanum" færast í aukana ef eitt- hvað er þegar kemur fram á þriðja áratuginn. Huglægni, sjálfsköfun, glíman við konuna; ég bendi á Ulysses eftir Joyce (1922), To the Lighthouse eftir Virg- iniu Woolf (1927) og Nödju eftir André Breton (1928), svo nefndar séu þrjár ólíkar skáldsögur. Kannski þessi verk einkennist af „aldamótamódernisma" sem hafi bara eflst eftir því sem aldur færðist yfir hann?? Loks vil ég tiltaka gott dæmi um það vald sem falist getur í hugtökum. Hall- dór tekur hugtakið „formræn efahyggja“ úr grein minni og gerir að samnefnara fyrir viðhorf mín til módernisma. Þetta er reyndar nokkuð lunkin tilraun til að koma á mig hinu klassíska skammaryrði „formalisti“ og það tengist svo aftur aðdróttunum Halldórs um að ég sé með orðaforða mínum að komast hjá því „að segja hlutina afdráttarlaust, og er þá stutt í höfuðsyndina, skoðanaleysið" (203). Eg vona að lesendur velti því fyrir sér hvers konar „skoðanaleysi“ þetta sé og samkvæmt hvaða trúarbrögðum það teljist „höfuðsynd". Með áðurnefndu hugtaki reynir Halldór að koma mér á þröngan bás og segir t.d.: „Sá módernismaskilningur sem hefur „formræna efahyggju“ sem upphaf sitt og endi, verður í mínum huga alltof fátæklegur. Módernisminn er atlaga að realismanum í margþættum skilningi" (197). Sem væntanlega á að lesast, með góðum vilja lesandans: Astráður með sínum fátæklega skilningi álítur þessa at- lögu einþætta og einhlíta. Ég læt nægja að svara þessu með því að benda á um- fjöllun mína um „formræna efahyggju" í Skírnisgreininni (bls. 288-291) og það hugmyndalega samhengi sem efahyggjan er sett í (sbr. umræðuna um nútíma- menningu og Upplýsingu). Um dylgjustílinn og fleira Eftir að hafa rætt um niðursuðudósir og gáma í grein sinni, einsog ég vék að fyrr, kveðst Halldór vilja halda áfram með þann þráð og segir: Það er hægur vandi núorðið [er þetta laust við yfirlæti?] að skrifa bók- menntaritgerð sem í raun er ekki annað en endursögn á franska sálfræð- ingnum Lacan með smáviðbót frá bókmenntafræðingnum Kristevu og taka svo eitthvert bókmenntaverk sem dœmi. (199, skáletrun Halldórs) Það sér hver maður að hér er verið að skjóta á einhverjar hræringar í bók- menntafræði en þó er þetta einkennilega loðin skírskotun. Oðrum þræði er Halldór kannski að bergmála þá gagnrýni sem erlendis hefur beinst að kenn- ingum nefndra fræðimanna. En þó hlýtur þetta skot líka að eiga að hitta ein- hvern fyrir uppi á Islandi. Samhengisins vegna mætti ætla að þetta sé óbeint skot á mig. Eg tel þó að það sé fremur langsótt. Raunar vísa ég einu sinni til Kristevu í grein minni en sæki ekkert beint til Lacans. í öðrum greinum sem ég hef birt á íslensku hef ég að vísu seilst til kenninga Kristevu, og Lacan bregður 278
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.