Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1989, Qupperneq 18

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1989, Qupperneq 18
Tímarit Mdls og menningar sem einkum felst í gerólíkri úrvinnslu þeirra vandamála er spretta af nefndri þrískiptingu. Þetta framlag ræði ég nokkuð í grein minni9 (hvers vegna í ósköp- unum hefði ég átt að gera það ef mér hefði þótt það ómerkilegt?), og tengi það síðan öðrum ritum Habermas sem mér finnast skipta máli fyrir umræðu um módernisma. Loks á ég væntanlega að þakka Halldóri fyrir að finna fyrir „óvæntum húm- or“ hjá mér á einum stað: hann segir mig spyrja hvort ólétta Þórbergs gæti ver- ið kvenleg reynsla (202). Mér er ósárt um að menn séu svolítið fyndnir á minn kostnað, en ég kýs þó að árétta að á tilvitnuðum stað er óléttan nefnd í tengsl- um við „móðursýkislega“ orðræðu sem finna má í Bréfi til Láru, við jaðar- stöðu sjálfsverunnar í samfélagi og við hugleiðingar mínar um (endur)holdganir sem mikilvægan þátt í „fagurfræði“ Þórbergs. Og í þessu sambandi nefni ég raunar einnig hið leiftrandi skop Þórbergs. Að lokum: ögn um borg og bókmenntir Þar sem Halldór leggur svona mikla áherslu á að sjá hið „broslega" og húm- oríska vekur það nokkra furðu mína að hann skuli bregðast hinn versti við þegar ég skýt að í sviga athugasemd í léttum dúr: „(Það er athyglisvert að Hall- dór Guðmundsson leggur svo mikla áherslu á að finna módernismanum fé- lagslegt samhengi að hann allt að því flytur evrópska stórborg uppá Island þriðja á ratugarins, en Matthías Viðar kann best við módernismann í exist- ensíalísku tómarúmi.)“ (288). Auðvitað er hér um ýkta lýsingu að ræða, þótt ég haldi vissulega að hún segi sitt um sjónarmið þessara fræðimanna. Ein og sér segir hún auðvitað ekki margt; Matthías Viðar gæti til dæmis auðveldlega snúið henni sér í hag (skapar ekki módernisminn visst existensíalískt tómarúm?). Halldór vitnar í þann hluta svigans sem að honum snýr og segir mig rangfæra orð sín um „stórþorgarvitundina" í Vefaranum (202). En þessi lýsing verður að skoðast í ljósi þess sem ég segi annars staðar í grein minni. Halldór segir að þegar Steinn Elliði sé kallaður „barn stórborgarinnar" sé auðvitað átt við erlenda stórborg. Kannski er hann þá sammála mér í því að sú „stórborgarvitund“ sem er að finna í Vefaranum sé af erlendum toga — hún er ekki til orðin í Reykjavík þriðja áratugarins. Samt er Vefarinn auðvitað íslenskt verk, rétt einsog Bréf til Láru, og þessi verk eru í sambandi við íslenskt samfé- lag á þriðja áratugnum. En þau sögulegu tengsl, sem Halldór sér, skýra ekki af- brigðilega stöðu þessara verka á sköpunartíma þeirra. Efling módernismans og tilurð módernísks viðmiðs í erlendum bókmennt- um og listum snemma á þessari öld eru oft skýrðar með hliðsjón af stórborg- inni og lífsháttum hennar. Eg gagnrýndi Halldór fyrir að gera ráð fyrir og und- irbyggja þennan sama félagslega skýringarhlekk milli módernisma Bréfs til Láru og Vefarans og þess samfélags sem gaf að líta í Reykjavík er þessi verk urðu til. Hann lítur svo á að hér á landi hafi verið orðin „sannkölluð menning- arbylting" á þessum tíma og hún hafi orðið mjög „hröð“ (Loksins, bls. 8 og 280
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.