Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1989, Síða 18

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1989, Síða 18
Tímarit Mdls og menningar sem einkum felst í gerólíkri úrvinnslu þeirra vandamála er spretta af nefndri þrískiptingu. Þetta framlag ræði ég nokkuð í grein minni9 (hvers vegna í ósköp- unum hefði ég átt að gera það ef mér hefði þótt það ómerkilegt?), og tengi það síðan öðrum ritum Habermas sem mér finnast skipta máli fyrir umræðu um módernisma. Loks á ég væntanlega að þakka Halldóri fyrir að finna fyrir „óvæntum húm- or“ hjá mér á einum stað: hann segir mig spyrja hvort ólétta Þórbergs gæti ver- ið kvenleg reynsla (202). Mér er ósárt um að menn séu svolítið fyndnir á minn kostnað, en ég kýs þó að árétta að á tilvitnuðum stað er óléttan nefnd í tengsl- um við „móðursýkislega“ orðræðu sem finna má í Bréfi til Láru, við jaðar- stöðu sjálfsverunnar í samfélagi og við hugleiðingar mínar um (endur)holdganir sem mikilvægan þátt í „fagurfræði“ Þórbergs. Og í þessu sambandi nefni ég raunar einnig hið leiftrandi skop Þórbergs. Að lokum: ögn um borg og bókmenntir Þar sem Halldór leggur svona mikla áherslu á að sjá hið „broslega" og húm- oríska vekur það nokkra furðu mína að hann skuli bregðast hinn versti við þegar ég skýt að í sviga athugasemd í léttum dúr: „(Það er athyglisvert að Hall- dór Guðmundsson leggur svo mikla áherslu á að finna módernismanum fé- lagslegt samhengi að hann allt að því flytur evrópska stórborg uppá Island þriðja á ratugarins, en Matthías Viðar kann best við módernismann í exist- ensíalísku tómarúmi.)“ (288). Auðvitað er hér um ýkta lýsingu að ræða, þótt ég haldi vissulega að hún segi sitt um sjónarmið þessara fræðimanna. Ein og sér segir hún auðvitað ekki margt; Matthías Viðar gæti til dæmis auðveldlega snúið henni sér í hag (skapar ekki módernisminn visst existensíalískt tómarúm?). Halldór vitnar í þann hluta svigans sem að honum snýr og segir mig rangfæra orð sín um „stórþorgarvitundina" í Vefaranum (202). En þessi lýsing verður að skoðast í ljósi þess sem ég segi annars staðar í grein minni. Halldór segir að þegar Steinn Elliði sé kallaður „barn stórborgarinnar" sé auðvitað átt við erlenda stórborg. Kannski er hann þá sammála mér í því að sú „stórborgarvitund“ sem er að finna í Vefaranum sé af erlendum toga — hún er ekki til orðin í Reykjavík þriðja áratugarins. Samt er Vefarinn auðvitað íslenskt verk, rétt einsog Bréf til Láru, og þessi verk eru í sambandi við íslenskt samfé- lag á þriðja áratugnum. En þau sögulegu tengsl, sem Halldór sér, skýra ekki af- brigðilega stöðu þessara verka á sköpunartíma þeirra. Efling módernismans og tilurð módernísks viðmiðs í erlendum bókmennt- um og listum snemma á þessari öld eru oft skýrðar með hliðsjón af stórborg- inni og lífsháttum hennar. Eg gagnrýndi Halldór fyrir að gera ráð fyrir og und- irbyggja þennan sama félagslega skýringarhlekk milli módernisma Bréfs til Láru og Vefarans og þess samfélags sem gaf að líta í Reykjavík er þessi verk urðu til. Hann lítur svo á að hér á landi hafi verið orðin „sannkölluð menning- arbylting" á þessum tíma og hún hafi orðið mjög „hröð“ (Loksins, bls. 8 og 280
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.