Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1989, Síða 34

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1989, Síða 34
Tímarit Máls og menningar vera til. Þetta var heimur veruleikans.“(68) En örskömmu síðar er komið annað hljóð í strokkinn: „Við vorum aftur frelsaðir úr veröld daglegs brauðs, ennþá orðnir arftakar í ríki hinna andlegu heima." (68-69) Veru- leikinn er áþján og það er athyglisvert að þegar Þórbergur á bágt er hann alltaf einsamall, en í félagsskap með hinum piltunum er lífið oftast leikur einn. Snillingshugsjón Þórbergs er því eintóm sjálfsblekking: Snillingurinn er einstaklingur sem er öðrum fremri, en Þórbergur ungi er aldrei snilling- ur nema í félagsskap þeirra sem standa honum jafnfætis. Þórbergur ungi lýsir sér sjálfur með orðum sínum og gjörðum. I ímynd- un sinni er hann oftast sá sem segir skoðun sína hispurslaust og allir horfa til með lotningu en ber sjálfur ekki virðingu fyrir neinu yfirvaldi. En reyndin er sú, að orð hans og athafnir stangast iðulega á: Gagnvart öllum öðrum en félögum sínum er hann bæði dáðlaus og kjarklaus. Þessi tog- streita viljans og athafnanna kemur oft fram í mótsögninni milli þess sem hann segir við sjálfan sig og þess sem hann segir upphátt. Það er því ljóst að hann er ekki jafn óttalaus og öruggur með sig og hann vill vera láta. I kafl- anum „Sítrónsflaskan" í Ofvitanum ræðir Þórbergur til dæmis við mennt- aðan sveitunga sinn sem hann þorir ekki að styggja og talar þar allan tím- ann gegn sjálfum sér; sveitunginn vill fá Þórberg með sér í stúkuna Skjald- breið og hann kann ekki við að segja neitt ljótt - upphátt: [. . .] Það er fallegt nafnið á henni. Niðri í mér: En sú smekkvísi! Að láta félagsskap heita sama nafni og fjall! Það er víst ekki mikið af gáfumönnum í þessu selskapi. (142) Þórbergur ungi er þannig bæði þóttafullur og djarfur undir niðri þótt ekki sé hann borubrattur í framkomu. Það er mikilvægt fyrir frásagnarhátt verk- anna að báðar raddirnar koma fram í textanum, hin raunverulega sem við- mælendur Þórbergs heyra og hin óopinbera „rödd hugsunarinnar“. Það sem sagt er með þessum tveimur röddum er sjaldnast samhljóma og þannig birtist í frásögninni sú djúpa gjá sem er á milli veruleika og löngunar, milli þess sem Þórbergur ungi segir og gerir og þess sem hann langar að segja og gera. Þessi munur á löngunum sögupersónunnar og athöfnum hennar er upp- spretta íroníu í báðum verkunum. I ímyndun Þórbergs unga segir hann, gerir og er það sem löngun hans stendur til en í raunveruleikanum koma ytri aðstæður og kjarkleysi hans sjálfs í veg fyrir allt þetta. Hugtakið íronía nær meðal annars yfir mótsagnir sem myndast milli þess sem sýnt er og sagt, milli þess sem er og þess sem (einhverjum) virðist vera.6 í þessu tilfelli felst íronían í misræminu milli hugmynda Þórbergs unga um sjálfan sig og þeirrar myndar sem frásögnin í heild gefur af honum. Með samspili þeirra 296
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.