Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1989, Síða 38

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1989, Síða 38
Tímarit Máls og menningar tilverunnar takast á um Þórberg unga og í þeim speglast jafnframt átök efn- is og anda, líkama og sálar. I þessu samhengi má halda því fram að Islenzk- ur aðall og Ofvitinn gangi út á að lýsa birtingarmyndum tvíhyggjunnar og þeirri klemmu sem maðurinn er í á milli hinna tveggja ósættanlegu póla hennar. Spekingurinn er andleg vera og náttúrulaus, í eilífri leit að hinum endanlega og einhlíta sannleika. Skítkokkurinn er á hinn bóginn ófull- komin kynvera í leit að tímabundnum eða stundlegum sannindum og full- nægju. Kynmennið og skáldið kallar Þórbergur þessa tvo þætti í sjálfum sér í ís- lenzkum aðli (141) og mismunur þeirra kemur greinilega í ljós þegar sagt er frá æðstu löngunum hvors um sig: Fyrsta kynlífsreynsla Þórbergs unga er í vændum og hann segir: „Aldrei hafði ég hlakkað neitt svipað til nokkurrar jólahátíðar með hangikjöti og pönnukökum.“(0:193) Nokkru síðar notar hann sömu líkingu um annað efni: „Þekking var mér andlegur unaður, hangikjöt og pönnukökur ódauðlega mannsins.“(0:209) En sambúð spekingsins og skítkokksins er ófriðsöm. Hinn æðri maður setur lífsreglur sem miða að því að gera Þórberg unga fullkominn, en hinn óæðri maður brýtur þær jafnharðan. Þegar það gerist iðrast Þórbergur þó alltaf sárlega og setur sér strax nýjar lífsreglur, af því að hann vill afneita skítkokkshlutverkinu og öllu sem því tilheyrir. I Ofvitanum er þessari bar- áttu lýst í kaflanum „Sálarstyrjöldin“ (bls. 131-136) og þar segir: Upprisa og hrösun, hrösun og upprisa í endalausum umskiptum. Kröfur hins æðra manns æ fleiri og fleiri, skipanir hans æ harðari og harðari, eftir því sem smásjá innskoðunarinnar uppgötvaði fleiri lýti og snertingin við æðra lífið gerði hvert lýti að stærri lesti. Mér fannst ég verða æ ófullkomnari með hverju ári, jafnvel hverjum mánuði, hverri viku. Það var hræðilegt. (0:135) Baráttan er endalaus. I heimsmynd tvíhyggjunnar er hið andlega sett á stall sem hið eftirsóknarverða og það eina sem er þess virði að lifa fyrir. En gall- inn er sá, að maðurinn getur ekki afneitað líkama sínum og bælt hvatirnar. Hugsjónin samræmist því ekki raunverulegum aðstæðum og daglegu lífi: I íslenzkum aðli og Ofvitanum kemst sögupersónan Þórbergur aldrei í hina þráðu stöðu. I ímyndun sinni getur hann verið fullkominn um stund en í frásögninni birtist hann alltaf á annan hátt, enda er ævinlega eitthvað sem truflar, kippir honum aftur niður á svið raunveruleikans og daglega lífsins. Skýrasta dæmið um þetta tvítog og vandkvæðin sem fylgja því birtist í ást Þórbergs á stúlkunni sem hann kallar Elskuna og sagt er frá bæði í ís- lenzkum aðli og Ofvitanum. Þetta er andleg ást og Þórbergur lýsir henni þannig: „Það var öll kvensemi hreinsuð burt úr mér. Ég var ekkert annað 300
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.