Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1989, Side 53

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1989, Side 53
Hundrab og eitt ár vísindum og heimspeki (fræðilegri heimspeki af hvaða skóla sem vera skal) á 20stu öld; í síðara lagi gegn kristnum dómi eins og kaþólska kirkjan hefur hamrað á jafnt og þétt og mótmælendakirkjan líka eftir föngum, nema helzt á Islandi þar sem þjóðkirkjan er gagnsýrð af andatrú og jafnvel kirkjuhöfðingjar eins og Sigurbjörn Einarsson hafa kinokað sér við að am- ast við henni. Andatrúin hefur dafnað á íslandi, bæði meðal manna sem tignuðu nátt- úruvísindin eins og Brynjólfur Bjarnason og Þórbergur Þórðarson og með- al manna sem tortryggðu þessi vísindi og gagnrýndu þau eins og Sigurður Nordal gerði. Hvernig gat þetta orðið? Andatrú er ákaflega ómerkileg hreyfing, upprunnin í Ameríku seint á 19du öld fyrir bellibrögð tveggja systra. Hún fór víða eins og gengur um svoleiðis nýjungar - innhverfa íhugun til dæmis á okkar dögum - og nær svo hámarki í Evrópu og Amer- íku á árum fyrri heimsstyrjaldarinnar af skiljanlegum ástæðum, eins og ráða má af áhrifamiklum kafla í Töfrafjalli Tómasar Mann. Kannski eru tíðir og bráðir mannskaðar meðal íslendinga gegnum árin og aldirnar hluti af skýringunni á veikleika þjóðarinnar fyrir andatrú. Annað sem að baki býr er auðvitað hefðbundin íslenzk draugatrú eins og hjá séra Arna Þórar- inssyni og Brynjólfi Jónssyni frá Minna-Núpi. Enn eitt er íslenzk guð- speki, til aðgreiningar frá þeirri útlendu sem rekja má til Madame Blavat- sky og Sigfús Daðason fjallar um. íslenzk guðspeki er kenning höfunda eins og Björns Gunnlaugssonar og Einars Benediktssonar, en þeir Björn og Einar geisuðu með einkar krassandi hætti í bæði Sigurði Nordal og Þór- bergi. Kristján Karlsson hefur sýnt fram á það með glöggum rökum að heimspeki Einars Benediktssonar, sem Halldór Laxness þolir ekki, sé í öll- um höfuðatriðum sótt í Njólu Björns Gunnlaugssonar. Eg held það megi kannski rekja drjúgan þátt í Þórbergi til þessa sama arfs. Það er svo skemmtileg tilviljun til viðbótar við þetta sögulega samband að Björn Gunnlaugsson gekk meðal íslenzkrar alþýðu, sem drakk í sig Njólu á síð- ustu öld svo að hún birtist í þremur prentunum, undir nafninu „spekingur- inn með barnshjartað“. Sú nafngift hæfir Þórbergi líka með mikilli prýði. Hvað um það: andatrúin deyr út í Evrópu nema á íslandi, og hún deyr út í Ameríku nema helzt í Chile að mér skilst. Hér lifir hún hinu bezta lífi til þessa dags, á síðustu árum með sérstökum kennarastóli í hindurvitnum við Háskóla íslands. Eg veit ekki hvers vegna. Það er freistandi að afgreiða andatrúna eins og Georg Brandes gerði í bréfi til Matthíasar Jochumssonar þegar Matthías daðraði hvað ákafast við hana og reyndi að sannfæra Brand- es um ágæti Indriða miðils: „Fyrir mig hefur ekkert komið yfirnáttúrlegt nema heimska mannanna." „Og mig selv er intet andet Overnaturligt hændt end den menneskelige Dumhed." (17da febrúar 1907. Georg og Ed- 315
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.