Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1989, Qupperneq 92

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1989, Qupperneq 92
Tímarit Máls og menningar ef það er yngra (og ef Jónas hefur ort það), gæti það vel verið kaldhæðin skopstæling á Ferðalokum Jónasar sjálfs. Það væri ekki ólíkt Jónasi. Guð Ef náttúran er ekki lengur viðmið og lifandi vitnisburður um ást guðs til mannanna - hvað er hún þá? Hvað verður um vísindagrundvöll hins róm- antíska fræðimanns? Veturinn 1844-1845 á Jónas erfitt með að vinna að Islandslýsingunni. Hann virðist fara úr einu í annað og tekst ekki að ljúka neinu af þeim nátt- úruvísindaverkefnum sem hann hafði á prjónunum og hafði viðurværi sitt af. Þegar líður á veturinn hristir hann af sér þunglyndið, að því er virðist, og tekur þátt í því sem var að gerast í málum Islendinga í Kaupmanna- höfn.43 I ljóðunum segir hann hins vegar sína innri sögu. A þessu tímabili yrkir hann Annes og eyjar, ljóðabálk sem kastast á milli örvæntingar og hálfkærings, forms og óskapnaðar, hláturs og gráts. I sínum stóru ættjarðarkvæðum talaði Jónas til allrar þjóðarinnar eins og þjóðskálda er siður. I ljóðabálknum Annes og eyjar virðist hann á hinn bóg- inn aldrei hirða um hverjir á hann hlýða. Notkun hans á táknum og spaugið sem litar öll ljóðin er hvort tveggja svo persónubundið að það virðist aug- ljóst að hann er einungis að yrkja fyrir sjálfan sig.44 A einum stað í handriti ljóðabálksins, við ljóð um Suðursveit, hefur Jónas skrifað út á spássíu: „Hér þarf útskýring ef nokkur á að skilja.“45 Trúin á samskiptahlutverk ljóðsins er að hverfa, samband sendanda og móttakanda er að verða jafn útilokað og samruni elskendanna í Ferðalokum. Hvað hef- ur gerst? í ljóðinu Á sumardagsmorguninn fyrsta (1842) er guð ávarpaður: „Höf- undur, faðir alls sem er . . .“ Guð er „höfundur“ heimsins, hann hefur skapað hann og vilji guðs með sköpunarverkinu er trygging fyrir merkingu þess. Fullur trúnaðartrausts getur maðurinn gefið sig á vald hins algóða guðs og ætlunar hans með lífi einstaklingsins og dauða: Leyfðu nú, drottinn! enn að una eitt sumar mér við náttúruna; kallirðu þá, ég glaður get gengið til þín ið dimma fet.46 Afstaðan til guðs er orðin mun flóknari í Hulduljóðum. Jónas er byrjaður að semja Hulduljóð í Reykjavík, árið 1841 og skrifar Konráði til Hafnar: „Eg er nú að „skera upp“, þ.e. kryfja kútmaga dagsdaglega, sömuleiðis að 354
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.