Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1989, Side 95

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1989, Side 95
Astin og guð síðari hlutanum ákallar ljóðmælandinn sjálfan sig, ljóðið hverfist inn í ljóð- mælandann. Og svo kemur þriðja erindið: Eilífð á undan og eftir söm, orðinn að engu og ósjölftur! það getur þér augu þvegið hrein, ljós veitt og lá(ð) og litu góða Hvað þýðir þetta? Fyrstu þrjár línurnar endurtaka enn einu sinni eins og í óráði það sem sagt og margsagt hefur verið í fyrstu tveimur erindunum: það er ekkert líf eftir dauðann, það er engin merking fólgin í lífinu sjálfu - það er enginn guð til.49 Hvað þýðir „ósjölftur"? Kannski „ekki-sjálf(ur)“ þ.e. sá sem ekki er til. Þá gæti erindið þýtt: ef guð er ekki til — er grundvöllur tilveru minnar brostinn og allt verður að byrja upp á nýtt (sbr. tilvísunina í sköpunarsögu Völuspár: Önd þau né áttu/óð þau né höfðu/ lá né læti/né litu góða.) En þetta er aðeins getgáta, tilraun til að lesa úr erindinu samhengi sem er þar ekki, tilraun til að safna saman merkingu sem er splundruð, búa til sam- band sem ljóðið býður ekki upp á. Jónas var ekki trúarskáld en guðshugmyndin var byggð inn í heimsmynd hans og samtímamanna hans á annan hátt en ég þekki af samtíma mínum. Um leið var það samtími Jónasar sem fóstraði níhílismann eða róttæka efa- semdastefnu sem hafnaði öllum viðteknum sannindum, öllum gildum, öll- um „góðum siðum“. „Rómantíska tímabilið" var tími mikilla andstæðna, róttækra hugmynda og krafna um nýja heimsmynd, nýja hugsun. Heims- mynd upplýsingarstefnunnar var ekki lengur gild og kannski var það þess vegna sem Jónas vildi aldrei ljúka Hulduljóðum. I hugarheimi hins föðurlausa Jónasar virðist „guð“ bæði vera yfirskilvit- leg stærð, hin endanlega merking, og guð virðist taka stöðu raunverulegs föður eða föðurstaðgengils. Að vera sviftur guði, föðurnum, þýðir ekki að- eins trúarlega eða heimspekilega kreppu hjá Jónasi heldur höfðar það til hans dýpstu persónugerðar og leysir eyðingaröfl úr læðingi. Að vera svift- ur guði er hjá honum að vera sviftur þeim miðpunkti sem öll tilraun til tjáningar sækir staðfestu í. Öll bestu ljóð Jónasar Hallgrímssonar fela í sér sína eigin sköpun og um leið sína eigin upplausn. I þeim tekst á blekkingin og afhjúpun hennar, til- 357
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.