Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1989, Side 130

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1989, Side 130
Tímarit Máls og menningar upphafskaflinn er í eins konar þjóð- sagnastíl, þá er kafli úr opinskáu viðtali í Mannlífi (52), kafli úr Sund-reglum prófessors Nacthegalls (108-109), tal- málsstíll með slettum (hoblaus tilfelli, við höfum lengi verið svo asskodi svag . . ., 144-145) og sitthvað fleira mætti nefna. Langur kafli um lúdó (149-159) er skrifaður í hlutlægum stíl og verður æ djarfari í fáránleik sínum eftir því sem á líður. Þórarinn bregður oft á leik í málinu. Hann notar til dæmis fáein stef til að tengja þættina saman, setningar sem bregður fyrir hér og þar, svo sem „Maðurinn er þefdýr“ (46, 52, 55, 92), „Hending verður bending" o.s.frv. (50, 83, 88) og „ýrir flygsum“ (22, 35). Þá má minna á radddálka eða orð með þrem eins samhljóðum í röð, sbr. orðið Ætttækni - en það eru ábyggilega um 20 ár síðan birt var grein um slíka radd- dálka í Skólablaði Menntaskólans í Reykjavík og fitjað þar upp á orðum eins og tasssamur (=áhugasamur um fréttir sovésku fréttastofunnar Tass) og fleira í þeim dúr. I Skuggaboxi er fjöldi margslunginna efnisvísana. Þar má nefna sem dæmi vís- anir í persónur úr íslenskri (bók- mennta)sögu, sem koma fyrir í ýmsum gervum: Þorleifur Repp er fyrirmynd Nappa, Sæmundur fróði fyrirmynd Korts, Jón Ólafsson Grunnvíkingur kemur við sögu (36, sbr. 39, 41—42), Sveinbjörn Egilsson kemur fram í gervi leigubílstjóra og pólsks verslunarfull- trúa og vinur Korts heitir Jón Sveinsson Nonni. Og ef til vill hafði Þórarinn uppfinningar Jóhanns skálds Sigurjóns- sonar (og Georgs gírlausa) í huga þegar hann skrifaði um hinar kostulegu upp- finningar Korts Kjögx, svo sem tal- bursta, tungutannbursta, smjörhitahníf, hnífaparabönd, skjábleyju, hægðasprota og síðast en ekki síst hellingavara. Annað bragð sem Þórarinn notar mikið er að vísa í alls konar prentmál. Sem dæmi má taka fyrrnefndar Sund- reglur Nachtegalls, sem Fjölnismenn gáfu út, þá er talað um tímaritin Frey, Fálkann og Hauk, Fiskana eftir Bjarna Sæmundsson (54-55), Palli var einn í heiminum eftir Jens Sigsgaard (teikn- ingar eftir Arne Ungerman, 125), Brauð og kökur eftir Karl O.J. Björnsson (43), bók um rafsuðu (suðu matar við raf- magn) eftir P. Haukaas Malde (107) og loks Nappologiske Notater eftir H. Napp, Roskilde 1855 (60). Enn annar efnisþáttur felst í því að Þórarinn vísar í sögulega atburði, fyrir- bæri sem heyra til ákveðnum tímabilum í sögu okkar. Helsta dæmið eru hnefa- leikarnir sem bannaðir voru (skv. Skuggaboxi) árið 1956. Önnur dæmi varða hippatíma og árin um 1968. Þessar vísanir til liðinnar tíðar birtast þó enn sterkar í gömlum munum, sem koma fram hér og hvar, svo sem Sóló-eldavél, rússneskur Garant, Rafha-ísskápur, terrassógólf, fiskafrímerkin, delisíusepli og korkur í vínberjatunnu, Dymo-let- urband, 1313 bakteríudrepandi hand- sápa og margt fleira í þeim dúr. Sam- fellda fortíðarlýsingu í þessum anda er að finna þar sem Kort Kjögx kemur fyrst í húsið sem hann erfir eftir Njál afabróður sinn (106). Á klósettinu er postulínshandfang í keðju. Allt gamlir munir og minjar. Af öðrum efnisþáttum má loks staldra stuttlega við það sem varðar Sví- þjóð í Skuggaboxi. Miðað við reynslu undirritaðs hefur Þórarni tekist að fanga margt það sem eftir situr í hugan- um eftir búsetu í Svíþjóð. Þar eru menn iðnir við gerbakstur í heimahúsum, þar 392
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.