Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Síða 75

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Síða 75
ar sér fljótlega eftir það og hún lifir lífi sínu síðan til þess að uppfylla hans vænt- anlegu óskir og til að hjálpa móður sinni að snúa aftur til lífsins úr þunglyndi. Hún varðveitir eitthvað úr bernsku sinni sem er spillt og óhreint. Hún lendir hjá móður- systur sinni og hennar fólki sem er gott fólk og hún þolir ekki þess vegna. Frændi hennar litli vill vera henni góður og hún bítur hann af sér, þar til að lokum hún forfærir hann, kemur honum til manns í fallega skrifaðri senu — helgar sér hann um alla eilífð til þess svo að verða aldrei hans. Svo fer hún í vændi. Hún notar líkama sinn sem tæki, helgar sér menn og hirðir af þeim peningana og heldur svo áfram, og á mann leitar sú spuming hvor sé niðurlægður í þess háttar kaupskap, kúnninn eða seljandinn. Þetta vald snýst gegn henni þegar einn kúnninn fær hana til að koma aftur og aftur til sín því þá öðlast hann með neyð sinni smám saman vald á sál hennar, hún fyrirlítur hann inni- lega en getur ekki slitið sig frá honum, hún virðist háð eigin óbeit, háð þessu valdi á mannfýlunni, sem öðlast fyrir vik- ið vald á henni. Sambandinu lyktar með því að hún stingur hann til ólífis í senu sem er einhvern veginn undarlega meló- dramatísk og á skjön. Eins og úr einhverri bíómynd. Móðirin kemst aftur til lífsins með því meðal annars að kynnast nýjum og ágætum manni. Hann reynist lögfræð- ingurinn og hlustandinn sem ísbjörg helg- ar sér eins og aðra karlmenn með orða- og kyngaldri, svo móðirin mun væntanlega á ný hverfa inn í myrkur sitt. Og líkt og málarinn ungi í Kaldaljósi endar ísbjörg á því að stíga inn í eigin veröld, halda á vit þess hafs sem enn býr í henni. Og deyja heiminum. ✓ Saga Isbjargar er, eins og sagt er, mjög áleitin, styrkur sögunnar felst í sálfrœðilegri lýsingu hennar . . . Saga ísbjargar er, eins og sagt er, mjög áleitin, styrkur sögunnar felst í sálfræði- legri lýsingu hennar, á meðan tilfinning lesanda fyrir umhverfi og aukapersónum verður daufari. Isbjörg er flókin persóna, sál hennar full af mótsögnum og ráðgát- um sem höfundur einfaldar aldrei. Hún tekur á viðkvæmum vanda sem hefur ver- ið til umræðu, rétt eins og nýraunsæjar sögur 8. áratugarins gerðu, en höfundur- inn vill, rétt eins og Einar Kárason að sínu leyti, fyrir alla muni lýsa hlutunum eins og þeir ganga fyrir sig, nálgast þá í sjálf- um sér fremur en að baða þá goðsögulegu Ijósi; reyndar má sjá drög að stéttagrein- ingu að baki sögunnar, lesandi sem þann- ig er stemmdur getur rakið böl persóna til óþolandi fátæktar, en hann fær ekki þá lausn fremur en aðrar á silfurfati. Þetta er ekki heldur einföld saga um þolanda og ofsækjendur, eins og einhverjir höfundar í þessum sporum hefðu freistast til að skrifa, hún er margslungnari í raunsæi sínu en svo. Isbjörg er vissulega þolandi, en hún aðhefst, svo aðrir verða fyrir vikið þolendur. Hún er ekki sýknuð, heldur ekki sakfelld. Henni er einungis synjað um hjálpræði í heiminum. *** Síðasta áratuginn hefur íslensk skáld- sagnagerð staðið með blóma sem ekkert lát virðist á. Aldrei í sögu lýðveldisins TMM 1990:1 73
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.