Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Page 78

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Page 78
Olga Guörún Árnadóttir Ljóti andarunginn íslenskar barna- og unglingabækur Það er satt að segja löngu orðið tímabært að gaumgæfa stöðu bama-og unglinga- bókmennta á íslandi. Um árabil hefur öll umræða um þau málefni legið mjög í lág- inni og á meðan hrannast vandinn upp án nokkurrar merkjanlegrar viðspyrnu. Versnandi launakjör höfunda, stórminnk- uð sala á bama- og unglingabókum, lé- legri bækur skrifaðar á æ skemmri tíma, rýmandi álit, — þetta eru hinar illu stað- reyndir sem við blasa á íslandi í dag. En jafnvel þótt höfundar, útgefendur og aðrir sem málið varðar séu sér að einhverju leyti meðvitaðir um vandann, bólar ekki á neinni alvarlegri viðleitni af þeirra hálfu til að skilgreina hann og leysa. Sjálf hef ég fylgst allnáið með fram- vindu mála á sviði bama- og unglinga- bókmennta síðastliðin fimmtán ár eða svo, sem höfundur og þýðandi, stjómar- maður Rithöfundasambandsins um nokk- urra ára skeið, sem eiginkona bamabóka- höfundar og móðir tveggja bókþyrstra bama. Ég hef reynt að skoða málin frá sem flestum sjónarhomum og í sem víð- tækustu samhengi. Þær hugleiðingar sem hér eru settar á blað eru vissulega ekki byggðar á hárnákvæmum vísindalegum athugunum, en stuðst er við upplýsingar og álit nokkurra aðila sem þekkja vel til aðstæðna. Á íslandi hafa verið skrifaðar skáld- sögur handa bömum í hartnær sextíu ár. Fram til 1933 voru einungis skrifaðar stuttar sögur fyrir börnin, ævintýri, bernskuminningar, skemmti- og dæmi- sögur. En á kreppuárunum vann raunsæis- stefnan á í skáldsagnagerð og bamabók- menntimar fóru ekki varhluta af henni. Fyrir tilstilli nokkurra róttækra kennara, sem flestir störfuðu reyndar í lengri eða skemmri tíma við Austurbæjarskólann, urðu stórfelldar framfarir á sviði bama- bókmennta á árunum fram yfir seinna stríð. Þessir kennarar álitu að böm ættu heimtingu á vönduðum skáldsögum, engu síður en fullorðnir, sögum um lifandi persónur í alvöru átökum við sjálfar sig og umhverfi sitt. Þeir vildu gefa bömum yfirsýn yfir samfélagið, sem á þessum tíma tók flóknum og örum breytingum, og benda þeim á samhengið í tilverunni. Og margir þeirra vildu hvetja lágstéttarböm- in til dáða, stappa í þau stálinu og auka sjálfsvirðingu þeirra. I þessum kennarahópi voru saman komnir margir hæfileikamenn á sviði rit- listar, og má þar nefna Stefán Jónsson, 76 TMM 1990:1
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.