Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Page 98

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Page 98
texti“ kvæða, sem varðveittist í minni manna, fyrst minni skáldsins sjálfs og síðan þeirra sem töldu ómaksins vert að læra verk þess. Þetta hvort tveggja afsannar þá ströngu tvískiptingu milli „munnlegrar menningar“ og „ritmenningar“ sem er kjarninn í kenningu Parrys og Lords, svo og skilgreiningu „munnlegu menningarinnar“ og alhæfingar og reglur sem á henni eru byggðar. Loks sanna dróttkvæðin þá kenn- ingu, sem Gísli taldi svo fáránlega, að það eitt væri fullgild rök fyrir því að beita „munnlegu kenningunni" á eddukvæðin — sem sé að á Norðurlöndum hafi ríkt sér- stakar aðstæður hvað snerti bókmennta- sköpun og -varðveislu. Um þetta verður naumast deilt, enda viðurkennir Gísli það í reynd þegar hann reynir að afgreiða drótt- kvæðin með því að tala um „ólík lögmál“ í sambandi við þau. En þá er hann líka kom- inn í mótsögn við sínar eigin forsendur því „munnlega kenningin" byggist á því að æf- inlega gildi sömu lögmál í „munnlegri menningu“ og á þeim grundvelli hvílir rök- semdafærsla hans sjálfs. En með þessu er þó ekki nema hálfur sannleikurinn sagður. Hingað og þangað um heimsbyggðina hefur skáldskapur á ýmsum tímum haft harla mismunandi hlut- verk, skáld hafa beitt margvíslegum aðferð- um við að yrkja og síðan til að koma kvæðum sínum á framfæri, varðveisla bók- mennta hefur verið með ýmsum hætti og viðhorfin til þeirra fjölskrúðug: það eru með öðrum orðum og hafa verið víða ríkj- andi alveg „sérstakar aðstæður“. Með tví- skiptingu sinni í „munnlega menningu“ og „ritmenningu“ — sem mig grunar að sé einungis ný myndbreyting hinnar gamal- kunnu og gersamlega úreltu skiptingar í „frumstæðar þjóðir“ og „menningarþjóðir“ — svo og með alhæfingum sínum um hvora „menninguna“ um sig leiðir „munnlega kenningin" ekki til annars en fela þessa margbreytni, byrgja hana inni í tveimur heimasmíðuðum básum, ýkja og einhæfa muninn á því sem sett er á mismunandi bása en þurrka út muninn á því sem lendir sömu megin. Það ætti þó að vera meira spennandi fyrir fræðimenn að horfa fordómalaust á þessa margbreytni, rannsaka „sérstakar að- stæður" á einhverjum ákveðnum stað og tíma og kannske bera saman heldur en beita á vélrænan hátt einhverri fyrirframgerðri patentkenningu. Nú hefur Gísli vitanlega fullan rétt til að halda því fram, að „munnleg kenning" Parr- ys og Lords geti varpað ljósi á eddukvæðin, en hann getur ekki gengið út frá grundvall- arsetningum hennar sem traustum sannind- um og því hvílir sönnunarskyldan endilöng á honum sjálfum: hann verður sem sé að færa rök að því að eddukvæðin hafi orðið til á sama hátt og Parry og Lord telja að suður-slafnesku kvæðin séu ort. Þetta gerir hann ekki, enda kynni það að vefjast fyrir fleirum. Það er hins vegar nokkuð auðvelt að benda á ýmis rök sem mæla sterklega gegn því að „munnlega kenningin“ geti átt við um eddukvæðin. Menn eru sennilega sammála um að það sé því erfiðara fyrir skáld að spinna upp kvæði í beinum flutn- ingi sem þau þurfa að gæta fleiri atriða í einu og hafa minna svigrúm. Hvað sem annars má segja um skýringar Parrys og Lords á slafnesku kvæðamennskunni, virð- ist ljóðlist á þessum slóðum vera mjög ein- föld og reglumar hentugar fyrir einhvers konar impróvisasjón, ef svo ber undir, eða frjálsra tilbrigða í flutningi. Kvæðamaður- inn þarf ekki að gæta annars en þess að hver ljóðlína hafi rétt hljóðfall, sem sé ákveðna lengd og braghvíld á vissum stað, þær eru nógu langar (tíu atkvæði) til að gefa honum sæmilegt svigrúm, og við mótun þeirra get- ur hann stutt sig við fasta lagboða — því hljóðfallið er alltaf eins og síendurtekið — og sitt eigið undirspil. Allt öðru máli gegnir um eddukvæðin: í þeirri bókmenntagrein þurfti skáldið bæði að gæta lengdar og 96 TMM 1990:1
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.