Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Qupperneq 98

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Qupperneq 98
texti“ kvæða, sem varðveittist í minni manna, fyrst minni skáldsins sjálfs og síðan þeirra sem töldu ómaksins vert að læra verk þess. Þetta hvort tveggja afsannar þá ströngu tvískiptingu milli „munnlegrar menningar“ og „ritmenningar“ sem er kjarninn í kenningu Parrys og Lords, svo og skilgreiningu „munnlegu menningarinnar“ og alhæfingar og reglur sem á henni eru byggðar. Loks sanna dróttkvæðin þá kenn- ingu, sem Gísli taldi svo fáránlega, að það eitt væri fullgild rök fyrir því að beita „munnlegu kenningunni" á eddukvæðin — sem sé að á Norðurlöndum hafi ríkt sér- stakar aðstæður hvað snerti bókmennta- sköpun og -varðveislu. Um þetta verður naumast deilt, enda viðurkennir Gísli það í reynd þegar hann reynir að afgreiða drótt- kvæðin með því að tala um „ólík lögmál“ í sambandi við þau. En þá er hann líka kom- inn í mótsögn við sínar eigin forsendur því „munnlega kenningin" byggist á því að æf- inlega gildi sömu lögmál í „munnlegri menningu“ og á þeim grundvelli hvílir rök- semdafærsla hans sjálfs. En með þessu er þó ekki nema hálfur sannleikurinn sagður. Hingað og þangað um heimsbyggðina hefur skáldskapur á ýmsum tímum haft harla mismunandi hlut- verk, skáld hafa beitt margvíslegum aðferð- um við að yrkja og síðan til að koma kvæðum sínum á framfæri, varðveisla bók- mennta hefur verið með ýmsum hætti og viðhorfin til þeirra fjölskrúðug: það eru með öðrum orðum og hafa verið víða ríkj- andi alveg „sérstakar aðstæður“. Með tví- skiptingu sinni í „munnlega menningu“ og „ritmenningu“ — sem mig grunar að sé einungis ný myndbreyting hinnar gamal- kunnu og gersamlega úreltu skiptingar í „frumstæðar þjóðir“ og „menningarþjóðir“ — svo og með alhæfingum sínum um hvora „menninguna“ um sig leiðir „munnlega kenningin" ekki til annars en fela þessa margbreytni, byrgja hana inni í tveimur heimasmíðuðum básum, ýkja og einhæfa muninn á því sem sett er á mismunandi bása en þurrka út muninn á því sem lendir sömu megin. Það ætti þó að vera meira spennandi fyrir fræðimenn að horfa fordómalaust á þessa margbreytni, rannsaka „sérstakar að- stæður" á einhverjum ákveðnum stað og tíma og kannske bera saman heldur en beita á vélrænan hátt einhverri fyrirframgerðri patentkenningu. Nú hefur Gísli vitanlega fullan rétt til að halda því fram, að „munnleg kenning" Parr- ys og Lords geti varpað ljósi á eddukvæðin, en hann getur ekki gengið út frá grundvall- arsetningum hennar sem traustum sannind- um og því hvílir sönnunarskyldan endilöng á honum sjálfum: hann verður sem sé að færa rök að því að eddukvæðin hafi orðið til á sama hátt og Parry og Lord telja að suður-slafnesku kvæðin séu ort. Þetta gerir hann ekki, enda kynni það að vefjast fyrir fleirum. Það er hins vegar nokkuð auðvelt að benda á ýmis rök sem mæla sterklega gegn því að „munnlega kenningin“ geti átt við um eddukvæðin. Menn eru sennilega sammála um að það sé því erfiðara fyrir skáld að spinna upp kvæði í beinum flutn- ingi sem þau þurfa að gæta fleiri atriða í einu og hafa minna svigrúm. Hvað sem annars má segja um skýringar Parrys og Lords á slafnesku kvæðamennskunni, virð- ist ljóðlist á þessum slóðum vera mjög ein- föld og reglumar hentugar fyrir einhvers konar impróvisasjón, ef svo ber undir, eða frjálsra tilbrigða í flutningi. Kvæðamaður- inn þarf ekki að gæta annars en þess að hver ljóðlína hafi rétt hljóðfall, sem sé ákveðna lengd og braghvíld á vissum stað, þær eru nógu langar (tíu atkvæði) til að gefa honum sæmilegt svigrúm, og við mótun þeirra get- ur hann stutt sig við fasta lagboða — því hljóðfallið er alltaf eins og síendurtekið — og sitt eigið undirspil. Allt öðru máli gegnir um eddukvæðin: í þeirri bókmenntagrein þurfti skáldið bæði að gæta lengdar og 96 TMM 1990:1
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.