Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Side 11

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Side 11
—Því trúi ég ekki. Ég efast um að nokkur geti í raun sætt sig við að hann muni deyja. Sálgreiningin segir að það sé tvennt sem boðar að sjálfsveran sé orðin að samfélags- veru og það er að maður viðurkenni að maður geti ekki ráðið yfir heiminum og að við munum deyja. Og það er einmitt þetta tvennt úr hugarheimi bernskunnar sem við eigum óhemju erftt með að afsala okkur. Ég held meira að segja að það sé vel hægt að segja að öll mestu afrek vestrœnnar menningar, bæði á sviði vísinda og lista, séu eins konar tjáning á þessum bernsku draumum um að stjórna veröldinni og af- neita dauðanum. — Jæja. En ég get fallist á að það sé kannski óskhyggja að halda að maðurinn geti verið kvíðalaus gagnvart dauðanum. Það er manninum eðlislægt að berjast fyrir lífi sínu, sem betur fer, en um leið er það fánýtt að afneita dauðanum og þess vegna dapurlegt. Getur það ekki líka talist til af- reka að deyja virðulega? Reynsla og rökhyggja — Fólk hefur verið mjög upptekið afþætti goðsagnanna í Gunnlaðar sögu, en ímínum augum er þáttur móðurinnar, samtíðarhlut- inn, ekki minna mikilvægur. Listrænn styrk- ur bókarinnar finnst mérfólginn í samspili þessara tveggja þátta. Það að móðirin tek- ursérstöðu með dótturinni og tekur afstöðu gegn fyrri, borgaralegri tilveru sinni gerist sem afleiðing afmargþættu uppgjöri henn- ar við karlstýrða, vestræna menningu okk- ar. Ekki síst hugtökin „skynsemi" og „rökhyggja". — Ég hef alltaf laðast að furðusögum og það er kannski til marks um að mér hefur aldrei fundist að veruleikaskilningur sem byggir á rökhyggjunni einni saman sé sér- lega skynsamlegur eða í samræmi við raun- veruleikann yfirleitt. Ég hef velt því fyrir mér hvort ekki sé til einhvers konar frum- læg tilfinning sem geti orðið svo sterk að hún taki völdin af manni. Hvort ekki sé til eitthvað sem við gætum kallað „tilfinninga- minni“, minni sem er óháð vitsmunum okk- ar og þar með öðruvísi en þau fyrirbæri sem við eigum hugtök yfir. —Attuþá við að þetta „ tilfinningaminni “ sé óháð hugtökunum sem hugsun okkar er byggð úr, að það verði til á undan málinu en sé bœlt afeða ímálinu sjálfu? — Eitthvað í þá áttina. En ef við höfum þannig skynjun eins og nokkurs konar hljómbotn í sjálfi okkar, þá verður hún aldrei bæld fullkomlega og hverfur aldrei. Ég varð fyrir reynslu fyrir skömmu sem mér fannst mjög einkennileg. Ég var á ferð í Kanada í bænum þar sem ég ólst upp og stóð á stígnum þar sem ég var vön að ganga á leiðinni í skólann. Skyndilega var mér kippt út úr nútímanum og ég varð aftur bam. Ég var á sviði bemskunnar, í hinni Svava í Wynyard 1976. TMM 1990:3 9
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.