Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Síða 11

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Síða 11
—Því trúi ég ekki. Ég efast um að nokkur geti í raun sætt sig við að hann muni deyja. Sálgreiningin segir að það sé tvennt sem boðar að sjálfsveran sé orðin að samfélags- veru og það er að maður viðurkenni að maður geti ekki ráðið yfir heiminum og að við munum deyja. Og það er einmitt þetta tvennt úr hugarheimi bernskunnar sem við eigum óhemju erftt með að afsala okkur. Ég held meira að segja að það sé vel hægt að segja að öll mestu afrek vestrœnnar menningar, bæði á sviði vísinda og lista, séu eins konar tjáning á þessum bernsku draumum um að stjórna veröldinni og af- neita dauðanum. — Jæja. En ég get fallist á að það sé kannski óskhyggja að halda að maðurinn geti verið kvíðalaus gagnvart dauðanum. Það er manninum eðlislægt að berjast fyrir lífi sínu, sem betur fer, en um leið er það fánýtt að afneita dauðanum og þess vegna dapurlegt. Getur það ekki líka talist til af- reka að deyja virðulega? Reynsla og rökhyggja — Fólk hefur verið mjög upptekið afþætti goðsagnanna í Gunnlaðar sögu, en ímínum augum er þáttur móðurinnar, samtíðarhlut- inn, ekki minna mikilvægur. Listrænn styrk- ur bókarinnar finnst mérfólginn í samspili þessara tveggja þátta. Það að móðirin tek- ursérstöðu með dótturinni og tekur afstöðu gegn fyrri, borgaralegri tilveru sinni gerist sem afleiðing afmargþættu uppgjöri henn- ar við karlstýrða, vestræna menningu okk- ar. Ekki síst hugtökin „skynsemi" og „rökhyggja". — Ég hef alltaf laðast að furðusögum og það er kannski til marks um að mér hefur aldrei fundist að veruleikaskilningur sem byggir á rökhyggjunni einni saman sé sér- lega skynsamlegur eða í samræmi við raun- veruleikann yfirleitt. Ég hef velt því fyrir mér hvort ekki sé til einhvers konar frum- læg tilfinning sem geti orðið svo sterk að hún taki völdin af manni. Hvort ekki sé til eitthvað sem við gætum kallað „tilfinninga- minni“, minni sem er óháð vitsmunum okk- ar og þar með öðruvísi en þau fyrirbæri sem við eigum hugtök yfir. —Attuþá við að þetta „ tilfinningaminni “ sé óháð hugtökunum sem hugsun okkar er byggð úr, að það verði til á undan málinu en sé bœlt afeða ímálinu sjálfu? — Eitthvað í þá áttina. En ef við höfum þannig skynjun eins og nokkurs konar hljómbotn í sjálfi okkar, þá verður hún aldrei bæld fullkomlega og hverfur aldrei. Ég varð fyrir reynslu fyrir skömmu sem mér fannst mjög einkennileg. Ég var á ferð í Kanada í bænum þar sem ég ólst upp og stóð á stígnum þar sem ég var vön að ganga á leiðinni í skólann. Skyndilega var mér kippt út úr nútímanum og ég varð aftur bam. Ég var á sviði bemskunnar, í hinni Svava í Wynyard 1976. TMM 1990:3 9
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.