Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Page 11

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Page 11
—Því trúi ég ekki. Ég efast um að nokkur geti í raun sætt sig við að hann muni deyja. Sálgreiningin segir að það sé tvennt sem boðar að sjálfsveran sé orðin að samfélags- veru og það er að maður viðurkenni að maður geti ekki ráðið yfir heiminum og að við munum deyja. Og það er einmitt þetta tvennt úr hugarheimi bernskunnar sem við eigum óhemju erftt með að afsala okkur. Ég held meira að segja að það sé vel hægt að segja að öll mestu afrek vestrœnnar menningar, bæði á sviði vísinda og lista, séu eins konar tjáning á þessum bernsku draumum um að stjórna veröldinni og af- neita dauðanum. — Jæja. En ég get fallist á að það sé kannski óskhyggja að halda að maðurinn geti verið kvíðalaus gagnvart dauðanum. Það er manninum eðlislægt að berjast fyrir lífi sínu, sem betur fer, en um leið er það fánýtt að afneita dauðanum og þess vegna dapurlegt. Getur það ekki líka talist til af- reka að deyja virðulega? Reynsla og rökhyggja — Fólk hefur verið mjög upptekið afþætti goðsagnanna í Gunnlaðar sögu, en ímínum augum er þáttur móðurinnar, samtíðarhlut- inn, ekki minna mikilvægur. Listrænn styrk- ur bókarinnar finnst mérfólginn í samspili þessara tveggja þátta. Það að móðirin tek- ursérstöðu með dótturinni og tekur afstöðu gegn fyrri, borgaralegri tilveru sinni gerist sem afleiðing afmargþættu uppgjöri henn- ar við karlstýrða, vestræna menningu okk- ar. Ekki síst hugtökin „skynsemi" og „rökhyggja". — Ég hef alltaf laðast að furðusögum og það er kannski til marks um að mér hefur aldrei fundist að veruleikaskilningur sem byggir á rökhyggjunni einni saman sé sér- lega skynsamlegur eða í samræmi við raun- veruleikann yfirleitt. Ég hef velt því fyrir mér hvort ekki sé til einhvers konar frum- læg tilfinning sem geti orðið svo sterk að hún taki völdin af manni. Hvort ekki sé til eitthvað sem við gætum kallað „tilfinninga- minni“, minni sem er óháð vitsmunum okk- ar og þar með öðruvísi en þau fyrirbæri sem við eigum hugtök yfir. —Attuþá við að þetta „ tilfinningaminni “ sé óháð hugtökunum sem hugsun okkar er byggð úr, að það verði til á undan málinu en sé bœlt afeða ímálinu sjálfu? — Eitthvað í þá áttina. En ef við höfum þannig skynjun eins og nokkurs konar hljómbotn í sjálfi okkar, þá verður hún aldrei bæld fullkomlega og hverfur aldrei. Ég varð fyrir reynslu fyrir skömmu sem mér fannst mjög einkennileg. Ég var á ferð í Kanada í bænum þar sem ég ólst upp og stóð á stígnum þar sem ég var vön að ganga á leiðinni í skólann. Skyndilega var mér kippt út úr nútímanum og ég varð aftur bam. Ég var á sviði bemskunnar, í hinni Svava í Wynyard 1976. TMM 1990:3 9
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.