Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Side 20

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Side 20
alla. Skoða má atburðinn í porti Miðbæjar- skólans sem slíkan margfaldan punkt. í einni andrá tvinnast saman fjarlæg tímasvið sögunnar í vitund Önnu þannig að hún upp- lifir þau sem eina órjúfanlega heild. Sá skilningur á tímanum sem hér birtist er huglægur og byggir algerlega á þeim innri tíma sem tifar í huga aðalpersónunnar. Séð með augum Genettes þýddi það að í einum punkti frásagnarinnar er þjappað saman ólíkum tímasviðum sögunnar og þau öll látin gerast í einni andrá. Andstætt hlut- lægum, ytri tíma sem ræður gangi þjóð- félagsins umhverfis er stillt upp huglægum tíma sem Anna mælir með líf sitt. Þar felur augnablikið í sér allt sem gerst hefur og á eftir að gerast. Hvað er tíminn? Þessar vangaveltur um tímann og þýðingu hans fyrir skilning okkar á heiminum ættu að vera lesendum Gunnlaðar sögu vel kunnar. Líkt og í „Endurkomu“ stillir Svava upp andstæðu línulegs tíma og hringlaga en munurinn á þessum tveimur verkum er einkum sá að goðsöguleg vídd tímans er uppistöðuþáttur í Gunnlaðar sögu en fyrir- finnst ekki í „Endurkomu". Því er látið ósvarað í lok „Endurkomu“ hvort sá hug- lægi tími sem Anna upplifir sé einskonar önnur vídd eða ekki. Goðsögulegur tími er tími hinnar eilífu endurtekningar og á viss- an hátt má segja að huglægur tími Önnu sé af þeim toga en ýmislegt mælir þó gegn því. Áherslan á hið goðsögulega í Gunnlaðar sögu byggist einkum á því að þar er skapað forsögulegt samfélag sem byggir trúar- brögð sín og söguskilning á eilífri endur- tekningu. Samhliða þessu er um að ræða einstaklingsbundna upplifun persónanna á hringferlum tímans og sú reynsla kallast á við reynslu Önnu í „Endurkomu“. Reynsla Dísar og móðurinnar í Gunnlaðar sögu telst þá fyrst goðsöguleg þegar hún tengist hinu goðsögulega samfélagi en það gerir reynsla Önnu aldrei. Huglægi tíminn er fyrst og fremst huglægur af því að hann er bundinn við skynjun Önnu einnar. í þessu sambandi vaknar óhjákvæmilega sú spuming hvort það skipti máli að Anna er kona. Hvort sá tímaskilningur sem birtist í textanum mótast af kynferði hennar. I grein sem Dagný Kristjánsdóttir hefur skrifað um Gunnlaðar sögu (og tvær skáld- sögur aðrar, Móðir, kona, meyja og Hring- sól) veltir hún þessu fyrir sér og kemst að því að svo sé.4 Athuganir sínar byggir hún á ritgerð eftir Juliu Kristevu, „Tími kon- unnar“. En inntak hennar er í stuttu máli á þann veg að sjálfsvera konunnar leggi annan skilning í tímann en gert er í vest- rænum menningarheimi. Þessi skynjun er byggð á líffræðilegri hrynjandi konunnar og felur í sér nokkurs konar tímaleysi eða nærvem alls tíma í einu andartaki líkt og kemur fram í „Endurkomu". Telur Dagný að þessi kvennatími móti alla formgerð Gunnlaðar sögu því verkið byggi á hring- formum sem „opnast og lokast á sama tíma og byrja svo aftur á nýjum hring.“ (bls. 55) Án efa mætti segja það sama um „Endur- komu“. Reynsla Önnu í porti Miðbæjar- skólans er samkvæmt forsendum Kristevu kvenleg reynsla af tímanum sem henni hlotnast sökum kynferðis síns. Því má hins vegar ekki gleyma að meginandstæða tíma- hugtaka í textanum er andstæða huglægs tíma og hlutlægs en ekki kvenlegs og karl- legs, eins og hér hefur komið fram. Spum- ingin um kvenlegan tíma er athyglisverð og ögrandi en fellur utan umræðunnar um hlut- 18 TMM 1990:3
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.