Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Page 21

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Page 21
lægan tíma og huglægan. Persónubundin skynjun tímans er án nokkurs vafa bæði fyrir hendi hjá karlmönnum jafnt sem kven- mönnum. Það sem skiptir hér mestu er ekki kyngreining þeirrar skynjunar heldur að hún er andstæð ráðandi hugmyndum vest- rænna þjóðfélaga um tímann. Hin persónu- bundna skynjun bendir á að til er annar skilningur og önnur skilgreining á eðli tím- ans en þar er viðtekin. Undirvitund og endurtekning Tímagreiningin leiddi í ljós mikilvæga and- stæðu huglægs tíma og hlutlægs en einnig að einn ákveðinn atburður er öðrum mikil- vægari fyrir þessa andstæðu sökum þess að hann er endurtekinn. Ut frá andstæðunni má skýra hvemig endurtekningin brýtur niður hinn hlutlæga tíma og afnemur for- ræði hans. Þetta ferli birtist skýrast hjá aðal- persónunni. Huglæg skynjun hennar á tímanum brýtur í bága við viðtekna, eðlis- fræðilega skilgreiningu hans. Eins og fram kemur í grein Dagnýar gæti þetta stafað af því að Anna er kona og því betur til þess fallin en t.d. Teddi að skynja annan tíma en þann hlutlæga. Þeim lestri hættir þó til að draga úr mikilvægi þjóðfélagslegra þátta tímans. í kapítalískum þjóðfélögum Vestur- landa má túlka virka skynjun huglægs tíma sem einstaklingsbundna uppreisn, mót- mæli við það arðrán á tímanum sem þar fer fram. Anna væri því dæmi um einstakling sem finnur leið til að brjótast út úr skipulagi tímans eins og það birtist í kapítalismanum. Hún gerir það með því að leggja áherslu á sína eigin innri tímaskynjun sem ekki er háð sömu forsendum og hinn efnahagslegi tími. Enn önnur skýring á því af hverju Anna skynjar tímann á þennan hátt (og einnig hún byggir á einskonar „djúpum“ lestri sög- unnar, þ.e. lestri sem fæst við mynstur sem ekki liggja í yfirborðsgerð textans) er að endurtekningin sé ósjálfráð. Aðalpersónan stjómar samkvæmt því ekki á neinn hátt skynjun sinni á huglæga tímanum heldur er hann afleiðing þess að hún er sífellt sett í hina upphaflegu aðstöðu atburðarins sem er endurtekinn. Þessi atburður ræður með öðr- um orðum yfír henni jafnt sem textanum í heild. Hlutverk allra viðburða hans jafnt sem andstæðna er að benda á þennan eina atburð sem stöðugt glittir í gegn um glopp- umar í yfirborði hans. Aður en farið verður nánar út í afleiðingar þessa er ráðlegt að benda á aðra andstæðu í textanum sem öfugt við andstæðu huglægs tíma og hlutlægs liggur á yfirborði hans. Þetta er andstæða ræktunar og óræktar sem aftur er spegluð í andstæðu steins og gróð- urs; atriða sem hvað eftir annað koma fyrir í táknmáli textans. Sem dæmi má líta á atburðinn á skólalóðinni í Ameríku sem þegar var vitnað til (117) og einnig and- stæðu vel ræktaðrar framhliðar húss Önnu og Tedda og óræktaðs bakgarðsins: „Hún reyndi svo sem að halda í horfinu hér fram- an við húsið. Öðm máli gegndi um bak- garðinn. Þar hafði hún alveg gefist upp.“ (119) Þessi andstæða er endurtekin í gegn um allan textann. Allt frá fyrsta endurliti til vorsins 1945 (116-117) til endumpplifunar Önnu í skólaportinu (126). Þannig er um að ræða andstæðu hrauns og mosa (117), rækt- unar og óræktar (119) og loks malbiks og gróðurs (123). Hlutverk andstæðunnar í formgerð sögunnar verður hins vegar ekki að fullu ljóst fyrr en það er tengt útlegðinni og andstæðu hennar, heimkomunni. Þannig TMM 1990:3 19
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.