Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Síða 21

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Síða 21
lægan tíma og huglægan. Persónubundin skynjun tímans er án nokkurs vafa bæði fyrir hendi hjá karlmönnum jafnt sem kven- mönnum. Það sem skiptir hér mestu er ekki kyngreining þeirrar skynjunar heldur að hún er andstæð ráðandi hugmyndum vest- rænna þjóðfélaga um tímann. Hin persónu- bundna skynjun bendir á að til er annar skilningur og önnur skilgreining á eðli tím- ans en þar er viðtekin. Undirvitund og endurtekning Tímagreiningin leiddi í ljós mikilvæga and- stæðu huglægs tíma og hlutlægs en einnig að einn ákveðinn atburður er öðrum mikil- vægari fyrir þessa andstæðu sökum þess að hann er endurtekinn. Ut frá andstæðunni má skýra hvemig endurtekningin brýtur niður hinn hlutlæga tíma og afnemur for- ræði hans. Þetta ferli birtist skýrast hjá aðal- persónunni. Huglæg skynjun hennar á tímanum brýtur í bága við viðtekna, eðlis- fræðilega skilgreiningu hans. Eins og fram kemur í grein Dagnýar gæti þetta stafað af því að Anna er kona og því betur til þess fallin en t.d. Teddi að skynja annan tíma en þann hlutlæga. Þeim lestri hættir þó til að draga úr mikilvægi þjóðfélagslegra þátta tímans. í kapítalískum þjóðfélögum Vestur- landa má túlka virka skynjun huglægs tíma sem einstaklingsbundna uppreisn, mót- mæli við það arðrán á tímanum sem þar fer fram. Anna væri því dæmi um einstakling sem finnur leið til að brjótast út úr skipulagi tímans eins og það birtist í kapítalismanum. Hún gerir það með því að leggja áherslu á sína eigin innri tímaskynjun sem ekki er háð sömu forsendum og hinn efnahagslegi tími. Enn önnur skýring á því af hverju Anna skynjar tímann á þennan hátt (og einnig hún byggir á einskonar „djúpum“ lestri sög- unnar, þ.e. lestri sem fæst við mynstur sem ekki liggja í yfirborðsgerð textans) er að endurtekningin sé ósjálfráð. Aðalpersónan stjómar samkvæmt því ekki á neinn hátt skynjun sinni á huglæga tímanum heldur er hann afleiðing þess að hún er sífellt sett í hina upphaflegu aðstöðu atburðarins sem er endurtekinn. Þessi atburður ræður með öðr- um orðum yfír henni jafnt sem textanum í heild. Hlutverk allra viðburða hans jafnt sem andstæðna er að benda á þennan eina atburð sem stöðugt glittir í gegn um glopp- umar í yfirborði hans. Aður en farið verður nánar út í afleiðingar þessa er ráðlegt að benda á aðra andstæðu í textanum sem öfugt við andstæðu huglægs tíma og hlutlægs liggur á yfirborði hans. Þetta er andstæða ræktunar og óræktar sem aftur er spegluð í andstæðu steins og gróð- urs; atriða sem hvað eftir annað koma fyrir í táknmáli textans. Sem dæmi má líta á atburðinn á skólalóðinni í Ameríku sem þegar var vitnað til (117) og einnig and- stæðu vel ræktaðrar framhliðar húss Önnu og Tedda og óræktaðs bakgarðsins: „Hún reyndi svo sem að halda í horfinu hér fram- an við húsið. Öðm máli gegndi um bak- garðinn. Þar hafði hún alveg gefist upp.“ (119) Þessi andstæða er endurtekin í gegn um allan textann. Allt frá fyrsta endurliti til vorsins 1945 (116-117) til endumpplifunar Önnu í skólaportinu (126). Þannig er um að ræða andstæðu hrauns og mosa (117), rækt- unar og óræktar (119) og loks malbiks og gróðurs (123). Hlutverk andstæðunnar í formgerð sögunnar verður hins vegar ekki að fullu ljóst fyrr en það er tengt útlegðinni og andstæðu hennar, heimkomunni. Þannig TMM 1990:3 19
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.