Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Side 27

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Side 27
skipt miklu hvar menn vörpuðu skugga sín- um: Til dæmis lá dauðarefsing við því hjá þjóðflokki einum í Nýju-Gíneu að stíga á skugga konungsins. Ennfremur hefur Rank það eftir sagnasafnaranum mikla, Frazer, þeim er samdi bókina The Golden Bough, að margir þjóðflokkar hafi gætt þess vand- lega að varpa ekki skugga á nýtekna gröf eða látinn mann. Meðal Fom-Grikkja var sú trú að framliðnir væm á ferli sem skuggavemr í undirheimum, ríki Hadesar, og féll aldrei dagsbirta þar inn. Hjá Grikkj- um er því Psyke, sálin, frá upphafí tengd skugganum. Skugginn sem líkamning sálarinnar er al- gengt minni í þjóðtrú. Þegar Sæmundur skilur skugga sinn eftir í höndum kölska, er hann með vissum hætti að selja honum sál sína. Rank, sem reyndar vísar í íslensku söguna af Sæmundi í útgáfu Maurers, nefn- ir margar hliðstæðar sögur þar sem skuggi mannsins veit að öðmm heimi. í ýmsum þjóðsögum er það ömggt feigðarmerki að varpa ekki skugga. Og víst er að yfimátt- úrlegar vemr em einatt skuggalausar, hvort sem það em huldumenn, álfar eða englar (skv. Rank, bls. 61). Spegilmyndin hefur um margt líku hlut- verki að gegna í þjóðtrú og skugginn, þ.e. að vera fulltrúi sálarinnar, þess hluta mannsins sem heyrir öðmm heimi til. Flest- ir kannast við hjátrú sem tengd er speglum: Ogæfuna sem fylgir því að brjóta spegil, nauðsyn þess að breiða yfir spegla þegar einhver heimilismanna hefur látist, hættur því samfara að horfa of mikið í spegil og draugar sjást ekki í spegli. Narkissos goð- sögunnar grísku varð svo hugfanginn af spegilmynd sinni í vatnsborðinu að hann lét að lokum lífið fyrir ást sína. Allir þeir sem rannsakað hafa tvífaraminnið frá sálfræði- legu sjónarhomi hafa vitnað til goðsögunn- ar um hann. Sameiginlegt er mismunandi gerðum hennar að sjálfsástin verður Nark- issosi að aldurtila, rétt einsog tvífarinn sæk- ir í seinni tíma bókmenntum þá heim sem em sérlega sjálfhverfir. Skugginn og spegillinn em þó ekki eigin- legir tvífarar — fyrr en þeir taka að leika sjálfstætt hlutverk, hætta að apa upp fmm- myndina. Skemmtilega útfært dæmi um það má finna hjá H.C. Andersen. í ævintýri hans um skuggann segir frá lærðum ungum manni sem dvelur í Suðurlöndum, og lang- ar ósköpin öll að kynnast undurfríðri stúlku sem sýnist búa í húsi gegnt honum: Eitt kvöld sat lærði maðurinn úti á svölum sínum. Ljós logaði í herbergingu að baki hans, og var því eðlilegt, að skugga hans bæri á vegg gagnbúans; já, þar sat skuggi beint andspænis á meðal blómanna á svöl- unum, og þegar lærði maðurinn hreyfði sig, þá hreyfði skugginn sig lflca, því það gerir hann ávallt. Enn er allt með felldu, en þá kemur Iærða manninum hálfpartinn í gamni í hug að senda skugga sinn inn um svalimar hinum megin og láta hann skyggnast um: Og lærði maðurinn stóð upp, og skugginn hans á svölum gagnbúans stóð líka upp, og lærði maðurinn snéri sér við og skugginn eins. Já, hefði einhver verið til að veita þessu almennilega eftirtekt, þá hefði hann getað séð greinilega, að skugginn gekk upp hálfopnar dyr gagnbúans, alveg í sömu andránni sem lærði maðurinn gekk inn í herbergi sitt og hleypti niður gluggatjald- inu á eftir sér.4 En á þessu örlagaríka augnabliki þegar þeir félagar hverfa hvor inn um sínar dyr, verður TMM 1990:3 25
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.