Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Qupperneq 27

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Qupperneq 27
skipt miklu hvar menn vörpuðu skugga sín- um: Til dæmis lá dauðarefsing við því hjá þjóðflokki einum í Nýju-Gíneu að stíga á skugga konungsins. Ennfremur hefur Rank það eftir sagnasafnaranum mikla, Frazer, þeim er samdi bókina The Golden Bough, að margir þjóðflokkar hafi gætt þess vand- lega að varpa ekki skugga á nýtekna gröf eða látinn mann. Meðal Fom-Grikkja var sú trú að framliðnir væm á ferli sem skuggavemr í undirheimum, ríki Hadesar, og féll aldrei dagsbirta þar inn. Hjá Grikkj- um er því Psyke, sálin, frá upphafí tengd skugganum. Skugginn sem líkamning sálarinnar er al- gengt minni í þjóðtrú. Þegar Sæmundur skilur skugga sinn eftir í höndum kölska, er hann með vissum hætti að selja honum sál sína. Rank, sem reyndar vísar í íslensku söguna af Sæmundi í útgáfu Maurers, nefn- ir margar hliðstæðar sögur þar sem skuggi mannsins veit að öðmm heimi. í ýmsum þjóðsögum er það ömggt feigðarmerki að varpa ekki skugga. Og víst er að yfimátt- úrlegar vemr em einatt skuggalausar, hvort sem það em huldumenn, álfar eða englar (skv. Rank, bls. 61). Spegilmyndin hefur um margt líku hlut- verki að gegna í þjóðtrú og skugginn, þ.e. að vera fulltrúi sálarinnar, þess hluta mannsins sem heyrir öðmm heimi til. Flest- ir kannast við hjátrú sem tengd er speglum: Ogæfuna sem fylgir því að brjóta spegil, nauðsyn þess að breiða yfir spegla þegar einhver heimilismanna hefur látist, hættur því samfara að horfa of mikið í spegil og draugar sjást ekki í spegli. Narkissos goð- sögunnar grísku varð svo hugfanginn af spegilmynd sinni í vatnsborðinu að hann lét að lokum lífið fyrir ást sína. Allir þeir sem rannsakað hafa tvífaraminnið frá sálfræði- legu sjónarhomi hafa vitnað til goðsögunn- ar um hann. Sameiginlegt er mismunandi gerðum hennar að sjálfsástin verður Nark- issosi að aldurtila, rétt einsog tvífarinn sæk- ir í seinni tíma bókmenntum þá heim sem em sérlega sjálfhverfir. Skugginn og spegillinn em þó ekki eigin- legir tvífarar — fyrr en þeir taka að leika sjálfstætt hlutverk, hætta að apa upp fmm- myndina. Skemmtilega útfært dæmi um það má finna hjá H.C. Andersen. í ævintýri hans um skuggann segir frá lærðum ungum manni sem dvelur í Suðurlöndum, og lang- ar ósköpin öll að kynnast undurfríðri stúlku sem sýnist búa í húsi gegnt honum: Eitt kvöld sat lærði maðurinn úti á svölum sínum. Ljós logaði í herbergingu að baki hans, og var því eðlilegt, að skugga hans bæri á vegg gagnbúans; já, þar sat skuggi beint andspænis á meðal blómanna á svöl- unum, og þegar lærði maðurinn hreyfði sig, þá hreyfði skugginn sig lflca, því það gerir hann ávallt. Enn er allt með felldu, en þá kemur Iærða manninum hálfpartinn í gamni í hug að senda skugga sinn inn um svalimar hinum megin og láta hann skyggnast um: Og lærði maðurinn stóð upp, og skugginn hans á svölum gagnbúans stóð líka upp, og lærði maðurinn snéri sér við og skugginn eins. Já, hefði einhver verið til að veita þessu almennilega eftirtekt, þá hefði hann getað séð greinilega, að skugginn gekk upp hálfopnar dyr gagnbúans, alveg í sömu andránni sem lærði maðurinn gekk inn í herbergi sitt og hleypti niður gluggatjald- inu á eftir sér.4 En á þessu örlagaríka augnabliki þegar þeir félagar hverfa hvor inn um sínar dyr, verður TMM 1990:3 25
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.