Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Side 38

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Side 38
áður. 19. öldin er öld tvífarans, því þá er vandi sjálfsins nýr, eða a.m.k. baðaðurnýju ljósi, og margt skúmaskotið ókannað. Auð- vitað getur enn farið um okkur hrollur við að lesa sögur þessa tíma, en þær eru ekki skrifaðar lengur með sama hætti — tími tvífarahrollvekjunnar er liðinn. Þegar vest- rænn lesandi rekst á nýjar tvífarasögur úr öðrum heimshlutum, geta þær virkað á hann einsog svolítið gamaldags sálfræði, hvað sem kostum verkanna líður (nýlegt dæmi er Hneykslið eftir japanska höfund- inn Endo). Hvers vegna er það svo? Tilraun til að svara því yrði efni í langa grein aðra, og skal aðeins eftirfarandi varpað fram til hugleið- ingar. Fagurbókmenntimar á þessari öld em orðnar jafn sjálfvitaðar og maðurinn varð á 19. öld. Tvífaraminnið getur lifað áfram í afþreyingarbókmenntum, en þeir höfundar sem nema ný lönd nota það ekki nema sem tilvitnun, með írónískum hætti. Segja má að textinn sé tvífarinn í nútímabókmenntum — svo notað sé orðfæri nýrra fræða. Sögu- maður verks eða mælandi ljóðs er eins kon- ar tvífari höfundar, og lætur ekki fullkom- lega að stjóm. Sá höfundur sem hvað best hefur nýtt sér söguefni Hoffmanns og Poe, notar einmitt tvífaraminnið með írónískum hætti til að minna á þetta: Argentínumað- urinn Jorges Luis Borges. Gott dæmi er örsagan „Borges og ég“ sem Guðbergur Bergsson þýddi í sagnasafninu Suðrið. Og sagan „Hinn“, þar sem Borges í myrkri heiðríkju elli sinnar mætir sjálfum sér ung- um, og báðir em í draumi hins: „Ef mig dreymir |)ig er eðlilegt að þú vitir það sem ég veit.“ 1 Þótt tvífarinn sé oft írónísk pers- óna í nútímaprósa, hefur hann átt sér at- hvarf í ljóðlistinni, þar sem skáldið tekst á við sjálft sig: „hvort er ég heldur hann, sem eftir lifir / eða hinn, sem dó?“ (Steinn Stein- arr). Það em ekki bara bókmenntimar sem eru orðnar meðvitaðar. Vestrænir hugsuðir trúa því fæstir lengur að maðurinn geti myndað heilsteypt sjálf. Þeim skjátlast sem segir „ég“, segir Beckett á einum stað.22 Fyrir bragðið eru ótal tvífarar í nútímabókmennt- um, enda dugir einn ekki til að tjá persónu- Hamskipti koma mjög við sögu í teiknimyndum 20. aldar. Súperman er uppburðalítill blaða- maður í daglegu lífi en ofurmenni í frístundum; svipað gildir um Mighty Mouse, Ofurmúla, Bat- man og Robin og fleiri. 36 TMM 1990:3
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.