Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Side 39

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Side 39
leikasundrungu nútímans. Þetta er auðvitað tengt því að í módernískum verkum er pers- ónusköpunin allt annars konar en í raun- sæisverkum. En þegar mörk persónanna verða óglögg, glatar tvífarinn hrollvekjandi mætti sínum. Fjölgunin ber hann ofurliði. En tvífarinn er samt ekki dauður úr öllum æðum sem sögupersóna. I nútímasögum er einna algengust sú gerð tvífaraminnis sem minnir á hugarflakkið foma, að geta verið uppi á mismunandi trmaskeiðum, eða horft til tveggja heima. Hér mætti til dæmis nefna Gunnlaðar sögu Svövu Jakobsdóttur. Tví- farinn í 20. aldar bókmenntum er einsog hugurinn í íslenskum fombókmenntum: Sendur erinda höfundar að rjúfa mörk tíma og rúms. Þó að hinn sálfræðilegi tvífari hafi þokað til hliðar um stund, getur verið að eldri gerð tvífarans, sú goðsögulega, sé að sækja í sig veðrið á ný. Sem ein birtingar- mynd vonar okkar um að eiga hlutdeild í öðmm heimi og æðri en þessum. Hinn hversdagslegi hrollur Og ástríðu mína ég uppvakta skoða í eftirhermulátum hans: ég sé minn liðna sálarvoða í svip hins fölva næturmanns. Heine: Tvífarinn. Halldór 23 Laxness þýddi. I hverju var óhugnaður tvífarans fólginn? Ofangreind dæmi sýna glöggt að tvífarinn í bókmenntum 19. aldar er önnur og sýnu ófrýnilegri vera en fylgja Islendingasagn- anna og síst af öllu vemdarvættur. Þvert á móti varð tvífaraminnið eitt vinsælasta hrollvekjubragð tímans. „Tvífarinn er orð- inn hryllingsmynd, rétt einsog guðimir urðu illir andar þegar trúarbrögðum þeirra hafði verið steypt“, skrifaði Sigmund Freud árið 1919.24 Flestum mönnum þykir eitt- hvað vænt um sjálfa sig, en af hverju skelf- ast þeir tvífara sinn? Hér skal tæpt á nokkrum svörum við þeirri spurningu. Það svar sem blasir við sýnist tengja bæði eldri og yngri gerðir tvífara: Þeir em boð- berar dauðans. Sá er feigur sem sér fylgju sína, og eins á sá maður yfirleitt skammt eftir sem sér tvífara sinn. Tvífarinn verður honum áminning um eigin endalok, og flýt- ir stundum fyrir þeim. En boðberar dauðans geta verið margvíslegir, og þau einkunn- arorð segja ekki mikið um tvífarann sem slíkan. Fikrum okkur því aðeins áfram: Sá sem hugleiðir dauða sinn öllum stundum brjálast, og tvífarinn er því ekki síður boð- beri brjálæðisins. Það er ærin fyrirhöfn að hafa stjóm á sinni röklegu sjálfsvitund, og tvífarinn vitjar þess sem ekki tekst það eins- og illgjam útsendari geðveikrahælis, en þannig lýkur einmitt Tvífara Dostójevskís. Þessari tilfinningu er jafnan best til skila haldið í þeim tvífarasögum þar sem aðal- persónan er ein um að koma auga á tvífar- ann sem slíkan, en aðrir sjá þegar best lætur skemmtileg útlitslíkindi. Smám saman lok- ast persónan inni með sinni hræðilegu upp- lifun, uns dauðinn hvolfir sínum myrka bikar yfir hana. Hvers vegna er tvífarinn fulltrúi vitfirr- ingar? Ein tilgátan er sú að hann sé áhrifa- mesta táknið um vannýtta möguleika sjálfs- ins. Annað hvort það sem við hefðum getað orðið við aðrar kringumstæður, eða þær hliðar okkar sem við viljum ekki gangast við. Það síðamefnda sáum við bæði í sög- um Stevensons og Wilde, en gott dæmi um hið fyrmefnda er útsmogin smásaga Henry James, „The Jolly Comer“ (1908). Aðal- persónan heimsækir æskustöðvar sínar eftir TMM 1990:3 37
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.