Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Síða 39

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Síða 39
leikasundrungu nútímans. Þetta er auðvitað tengt því að í módernískum verkum er pers- ónusköpunin allt annars konar en í raun- sæisverkum. En þegar mörk persónanna verða óglögg, glatar tvífarinn hrollvekjandi mætti sínum. Fjölgunin ber hann ofurliði. En tvífarinn er samt ekki dauður úr öllum æðum sem sögupersóna. I nútímasögum er einna algengust sú gerð tvífaraminnis sem minnir á hugarflakkið foma, að geta verið uppi á mismunandi trmaskeiðum, eða horft til tveggja heima. Hér mætti til dæmis nefna Gunnlaðar sögu Svövu Jakobsdóttur. Tví- farinn í 20. aldar bókmenntum er einsog hugurinn í íslenskum fombókmenntum: Sendur erinda höfundar að rjúfa mörk tíma og rúms. Þó að hinn sálfræðilegi tvífari hafi þokað til hliðar um stund, getur verið að eldri gerð tvífarans, sú goðsögulega, sé að sækja í sig veðrið á ný. Sem ein birtingar- mynd vonar okkar um að eiga hlutdeild í öðmm heimi og æðri en þessum. Hinn hversdagslegi hrollur Og ástríðu mína ég uppvakta skoða í eftirhermulátum hans: ég sé minn liðna sálarvoða í svip hins fölva næturmanns. Heine: Tvífarinn. Halldór 23 Laxness þýddi. I hverju var óhugnaður tvífarans fólginn? Ofangreind dæmi sýna glöggt að tvífarinn í bókmenntum 19. aldar er önnur og sýnu ófrýnilegri vera en fylgja Islendingasagn- anna og síst af öllu vemdarvættur. Þvert á móti varð tvífaraminnið eitt vinsælasta hrollvekjubragð tímans. „Tvífarinn er orð- inn hryllingsmynd, rétt einsog guðimir urðu illir andar þegar trúarbrögðum þeirra hafði verið steypt“, skrifaði Sigmund Freud árið 1919.24 Flestum mönnum þykir eitt- hvað vænt um sjálfa sig, en af hverju skelf- ast þeir tvífara sinn? Hér skal tæpt á nokkrum svörum við þeirri spurningu. Það svar sem blasir við sýnist tengja bæði eldri og yngri gerðir tvífara: Þeir em boð- berar dauðans. Sá er feigur sem sér fylgju sína, og eins á sá maður yfirleitt skammt eftir sem sér tvífara sinn. Tvífarinn verður honum áminning um eigin endalok, og flýt- ir stundum fyrir þeim. En boðberar dauðans geta verið margvíslegir, og þau einkunn- arorð segja ekki mikið um tvífarann sem slíkan. Fikrum okkur því aðeins áfram: Sá sem hugleiðir dauða sinn öllum stundum brjálast, og tvífarinn er því ekki síður boð- beri brjálæðisins. Það er ærin fyrirhöfn að hafa stjóm á sinni röklegu sjálfsvitund, og tvífarinn vitjar þess sem ekki tekst það eins- og illgjam útsendari geðveikrahælis, en þannig lýkur einmitt Tvífara Dostójevskís. Þessari tilfinningu er jafnan best til skila haldið í þeim tvífarasögum þar sem aðal- persónan er ein um að koma auga á tvífar- ann sem slíkan, en aðrir sjá þegar best lætur skemmtileg útlitslíkindi. Smám saman lok- ast persónan inni með sinni hræðilegu upp- lifun, uns dauðinn hvolfir sínum myrka bikar yfir hana. Hvers vegna er tvífarinn fulltrúi vitfirr- ingar? Ein tilgátan er sú að hann sé áhrifa- mesta táknið um vannýtta möguleika sjálfs- ins. Annað hvort það sem við hefðum getað orðið við aðrar kringumstæður, eða þær hliðar okkar sem við viljum ekki gangast við. Það síðamefnda sáum við bæði í sög- um Stevensons og Wilde, en gott dæmi um hið fyrmefnda er útsmogin smásaga Henry James, „The Jolly Comer“ (1908). Aðal- persónan heimsækir æskustöðvar sínar eftir TMM 1990:3 37
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.