Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Page 61

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Page 61
Siguröur A. Magnússon Um forngríska harmleiki Hér er meðal annars fjallað um erindi grísku harmleikjanna við samtímann, skilgreiningu Aristótelesar á harmleik og hugtakið hamartía, sem þýtt hefur verið sem misferli eða tragísk veila, sem höfundur ber saman við kristna hugtakið erfðasynd. Tragedían kom fram á sama tíma og einstaklings- hyggja Forn-Grikkja, og höfundur sér hana að nokkru leyti sem andsvar við skefjalausri einstaklingshyggju. Tragedían er að sögn höfundar mark- visstjáning þess, hvernig maðurinn bregst við afdrifaríkustu vandkvæðum lífsins. Eiga leikhúsverk samin fyrir hálfu þriðja árþúsundi erindi við nútímamanninn? Um það eru vafalaust deildar meiningar, en margt virðist benda til að svo sé, til dæmis sú staðreynd að á liðnum áratug hafa ýmsir helstu leiklistarfrömuðir heimsins glímt við að koma fomgrískum tragedíum til skila.1 Meðal merkustu leiklistarviðburða áratug- arins vom fjórar uppfærslur á þríleik Eskýl- osar, Oresteiu, sem er eini varðveitti þríleikurinn frá gullöld grískrar leikritunar. Peter Stein sviðsetti níu tíma sýningu á honum í Schaubúhne í Berlín, Peter Hall setti hann upp í Þjóðleikhúsinu í Lund- únum, Karolos Koun í Listaleikhúsinu í Aþenu og Tadashi Suzuki í Skotleikhúsinu í Tókýó. Allar vöktu þessar sýningar heims- athygli á ámnum 1980-83. Jafnvel uppá íslandi var ráðist í það stórvirki að sviðsetja Oresteiu í þýðingu Helga Hálfdanarsonar. Það gerði Sveinn Einarsson í Þjóðleikhús- inusnemmaárs 1983. Áðurhöfðu Antígóna og Ödipús konungur eftir Sófókles verið sviðsett í Reykjavík. Frá Bandaríkjunum berast þau tíðindi, að eitt bölsýnasta og harkalegasta verk Evrípídesar, Órestes (samið í miðju Pelopsskagastríði árið 408 f.Kr. þegar allt var á hverfanda hveli í Aþenu), hafi á liðnum áratug farið sigurför um landið og verið leikið í háskólaleik- húsum víðar en nokkurt annað grískt leik- verk fyrr og síðar. Leikritið þykir túlka með undraverðum hætti aðstæður og hugsunar- hátt sem nú er ríkjandi vestanhafs. Þessi fomu verk virðast því sannarlega eiga erindi við nútímann, og er í því sam- TMM 1990:3 59
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.