Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Síða 61

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Síða 61
Siguröur A. Magnússon Um forngríska harmleiki Hér er meðal annars fjallað um erindi grísku harmleikjanna við samtímann, skilgreiningu Aristótelesar á harmleik og hugtakið hamartía, sem þýtt hefur verið sem misferli eða tragísk veila, sem höfundur ber saman við kristna hugtakið erfðasynd. Tragedían kom fram á sama tíma og einstaklings- hyggja Forn-Grikkja, og höfundur sér hana að nokkru leyti sem andsvar við skefjalausri einstaklingshyggju. Tragedían er að sögn höfundar mark- visstjáning þess, hvernig maðurinn bregst við afdrifaríkustu vandkvæðum lífsins. Eiga leikhúsverk samin fyrir hálfu þriðja árþúsundi erindi við nútímamanninn? Um það eru vafalaust deildar meiningar, en margt virðist benda til að svo sé, til dæmis sú staðreynd að á liðnum áratug hafa ýmsir helstu leiklistarfrömuðir heimsins glímt við að koma fomgrískum tragedíum til skila.1 Meðal merkustu leiklistarviðburða áratug- arins vom fjórar uppfærslur á þríleik Eskýl- osar, Oresteiu, sem er eini varðveitti þríleikurinn frá gullöld grískrar leikritunar. Peter Stein sviðsetti níu tíma sýningu á honum í Schaubúhne í Berlín, Peter Hall setti hann upp í Þjóðleikhúsinu í Lund- únum, Karolos Koun í Listaleikhúsinu í Aþenu og Tadashi Suzuki í Skotleikhúsinu í Tókýó. Allar vöktu þessar sýningar heims- athygli á ámnum 1980-83. Jafnvel uppá íslandi var ráðist í það stórvirki að sviðsetja Oresteiu í þýðingu Helga Hálfdanarsonar. Það gerði Sveinn Einarsson í Þjóðleikhús- inusnemmaárs 1983. Áðurhöfðu Antígóna og Ödipús konungur eftir Sófókles verið sviðsett í Reykjavík. Frá Bandaríkjunum berast þau tíðindi, að eitt bölsýnasta og harkalegasta verk Evrípídesar, Órestes (samið í miðju Pelopsskagastríði árið 408 f.Kr. þegar allt var á hverfanda hveli í Aþenu), hafi á liðnum áratug farið sigurför um landið og verið leikið í háskólaleik- húsum víðar en nokkurt annað grískt leik- verk fyrr og síðar. Leikritið þykir túlka með undraverðum hætti aðstæður og hugsunar- hátt sem nú er ríkjandi vestanhafs. Þessi fomu verk virðast því sannarlega eiga erindi við nútímann, og er í því sam- TMM 1990:3 59
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.